ข่าวยังวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึง ระหว่างได้วัคซีนโควิด กับ ประชาชนได้เยียวยาครบ อะไรจะเกิดก่อน ? - kachon.com

ยังวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึง ระหว่างได้วัคซีนโควิด กับ ประชาชนได้เยียวยาครบ อะไรจะเกิดก่อน ?
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

ยังวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึง ระหว่างได้วัคซีนโควิด กับ ประชาชนได้เยียวยาครบ อะไรจะเกิดก่อน ?

โควิด-19 คุกคามโลก ความคืบหน้าเรื่อง “วัคซีน” ชัยชนะแท้จริงเพื่อควบคุมไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่คร่าชีวิตชาวโลกแล้วเกือบ 3 แสนราย ล้มป่วยอีกกว่า 4 ล้านคน อิสราเอล ประกาศค้นพบแอนติบอดีที่ทำให้ไวรัสหยุดขยายตัว ขณะที่ ไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทดลองวัคซีนใน “หนู” ได้ผลน่าพอใจ เตรียมทดลองใน “ลิง” ต่อไป ทั้งหนูและลิงคือ “สัตว์ทดลอง” เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติมานานแล้ว มองให้เป็นคุณ คือผู้เสียสละ มองให้เป็นวิชาการ คือครูอาจารย์...

วงการสาธารณสุขโลก รวบรวมข้อมูล วัคซีนโควิด สถานการณ์ปัจจุบันกำลังทดลองผลิตมากกว่า 100 ชนิด มากกว่า 5 บริษัทยาเริ่มทดลองในมนุษย์แล้ว โดยบริษัทยาของสหรัฐอเมริกา-เยอรมัน-จีน ก้าวหน้าไปมาก ตั้งเป้าผลิต วัคซีนแบบฉุกเฉิน ให้ได้ภายในก.ย.นี้...

รอบสัปดาห์นี้ คนไทยทั้งประเทศต้องทำตัวเป็น “นักเรียนประจำ” ทำข้อสอบ ทำความประพฤติ ให้บรรดาคุณครูในเครื่องแบบศบค. พึงพอใจ เพื่อจะได้ผ่อนปรนกฎข้อบังคับ เฟสที่ 2 ที่ 3 ช่วงสัปดาห์หน้า นักเรียนคนไหนลืมหรือพลาด เผลอทำผิด พลั้งละเมิดกฎ ไม่เพียงถูกคุณครูเอ็ดตะโรข่มขู่ ยังจะทำให้นักเรียนคนอื่นๆ ที่ ไม่ได้ทำโดนไม้เรียวรวบโทษตามด้วย เหมือนตลอดเดือนที่ผ่านมาภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามนโยบายครูใหญ่ที่ใช้ “ความมั่นคงทางทหาร” นำหน้าการสาธารณสุข การควบคุมโรค...

ยังวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึง ระหว่างได้วัคซีนโควิด กับ ประชาชนได้เยียวยาครบ อะไรจะเกิดก่อน ? ปรากฏการณ์ทวง “เงิน 5 พัน” ทั้งบนโซเชี่ยล ทั้งจุดรับเรื่องกระทรวงการคลัง บอกความจริงหลายๆ อย่าง เรื่องใหญ่ๆ ก็คือมีคนไทยชีวิตลำบากทุกข์ยากจำนวนมากกว่าตัวเลขของทางการ ระบบข้อมูลกลางด้อยพัฒนา ไม่ทันยุคสมัยรองรับโลกดิจิตอล ที่น่าตกใจพร้อมๆ กับเห็นใจ จำเป็นต้องรีบพัฒนายกระดับโดยด่วน คือการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ การก้าวทันโลกปัจจุบันก้าวตามโลกอนาคต เริ่มจาก “กดเอทีเอ็ม” ให้เป็น “ใช้สมาร์ตโฟน” ให้เข้าใจ อย่าให้เหตุการณ์ลวงกดเงินแทนกันเป็นอภิมหาอมตะแบบตุ๋นตกทอง ?!...

ถึงเวลา รัฐบาล-หน่วยราชการ ต้อง ย้ำว่า “ต้อง” มีระบบข้อมูล บิ๊กดาต้า ของประชาชนพลเมือง อัพเกรด-อัพเดต ครอบคลุมครบถ้วน จำนวน เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ ครอบครัว สถานะ รายได้ ฯลฯ เพื่อใช้พัฒนาประเทศอย่างรู้จักรู้จริง ใช้ช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วทั่วถึงเป็นธรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2545 ภายใต้ชื่อแรกเริ่ม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อภารกิจหลักนี้ แต่ผ่านมาเกือบ 20 ปี ระบบข้อมูลกลาง งานระเบียนราชการ ยังต้วมเตี้ยม ล้าหลัง ไม่ต้องพูดถึงเรื่องใช้พัฒนาประเทศให้เจริญรุดหน้า แค่ใช้เวลาช่วยเหลือประชาชนยามเกิดเหตุเภทภัยก็ยังล้มเหลว...

6-7 ปีก่อน สหภาพการบินไทย นำองค์กร พาพนักงาน เข้าร่วมม็อบกปปส. ร่วมปิดเมืองให้ประเทศเข้าสู่ทางตัน ขัดขวางช่วยเหลือชาวนาตามโครงการจำนำข้าว กลายเป็นปมที่ถูกขุดขึ้นมาตอกย้ำ เมื่อวันนี้รัฐบาลควัก 5 หมื่นล้านประเดิมอุ้มการบินไทยไม่ให้ล้ม เตรียมอีกมหาศาลจาก “เงินกู้” ตามช่วยอีกหลายก้อน...