ข่าว คปภ.ลุยพื้นที่ชนบท ป้องกันชาวบ้านถูกโกงประกัน - kachon.com

คปภ.ลุยพื้นที่ชนบท ป้องกันชาวบ้านถูกโกงประกัน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัยได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของ ได้เสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาท การร้องเรียน และการโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับประกันในปี 62 เพิ่มเติม โดยจะใช้การเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ และมีรูปแบบที่เข้าใจง่าย เช่น ทำเป็นไลฟ์สด หรือทำเป็นคลิปสั้นๆเพื่อนำมาเผยแพร่ในยูทูป เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีในการบริหารจัดการด้านค่าสินไหมทดแทน หรือการสืบค้นข้อมูลต่างๆ แก่ประชาชน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินงานที่ผ่านมา  และสนับสนุนให้ดำเนินโครงการที่เข้าถึงประชาชนในชนบท เช่น โครงการ คปภ. เพื่อชุมชน โดยจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่อาจปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาใหม่ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด  โดยควรมีการลงพื้นที่ล่วงหน้าเพื่อสำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ แนะนำผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เกี่ยวกับสุขภาพเพื่อให้ระบบประกันภัยเข้ามาเป็นภูมิคุ้มกันด้านการบริหารความเสี่ยงให้กับประชาชนในชุมชน และควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานล่วงหน้าผ่านสื่อต่างๆในพื้นที่ เพื่อให้คนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วม

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับประชาชน การกำกับดูแลโฆษณาที่เกี่ยวกับประกันภัยเกินจริง การแก้ไขปัญหาการร้องเรียนซ้ำซ้อน การคุ้มครองผู้พิการด้านการประกันภัย และการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัย