ข่าวคมนาคมตั้งศูนย์เดินทางปลอดภัย ดูแล ปชช. ทุกเวลาลดอุบัติเหตุทั้งปี - kachon.com

คมนาคมตั้งศูนย์เดินทางปลอดภัย ดูแล ปชช. ทุกเวลาลดอุบัติเหตุทั้งปี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม (คค.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยคมนาคม โดยที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม มีปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้บัญชาการศูนย์ฯ เนื่องจากที่ผ่านมาทุกหน่วยงานมีการทำงานเรื่องความปลอดภัย แต่เป็นแบบต่างคนต่างทำ ไม่มีการบูรณาการร่วมกัน ศูนย์ความปลอดภัยที่มีอยู่เดิม ก็เป็นเพียงศูนย์ที่รวบรวมข้อมูล ไม่มีอำนาจสั่งการใดๆ ไม่มีองคาพยพ และไม่มีความชัดเจน

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เรื่องอุบัติเหตุถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ และกระทรวงคมนาคมอยากให้การเดินทางของประชาชนมีความปลอดภัยในทุกโหมดการเดินทาง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดตั้งศูนย์บัญชาการดังกล่าวขึ้นมาแบบถาวร เพื่อทำหน้าที่สั่งการ และมอบหมายภารกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอุบัติเหตุ รวมถึงเรื่องความมั่นคง และสาธารณภัยที่เกี่ยวกับคมนาคมทุกโหมดการเดินทาง เช่น น้ำท่วมถนน เป็นต้น จะไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะเทศกาลปีใหม่ หรือสงกรานต์เท่านั้น



นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ศูนย์บัญชาการแห่งนี้ มี 2 หน่วยหลัก ได้แก่ 1.หน่วยวิชาการ ทำหน้าที่วิเคราะห์วิจัยสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเสนอมาตรการลดอุบัติเหตุ ซึ่งจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ หรืออาจารย์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมด้วย โดยต้องเก็บข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งสภาพถนน สภาพอากาศ สภาพรถยนต์ คนขับรถ สิ่งแวดล้อม และทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุนั้นๆ เพื่อนำไปสู่การหาคำตอบว่าจะลดอุบัติเหตุได้อย่างไรในทางวิชาการ เพราะปัจจุบันลงพื้นที่เก็บข้อมูลกันจริง แต่สุดท้ายก็เงียบหาย ไม่มีมาตรการอะไรเกิดขึ้น และ 2.หน่วยปฏิบัติการ ทำหน้าที่ประสานกับหน่วยงานต่างๆ บูรณาการการทำงานร่วมกัน เมื่อมีมาตรการลดอุบัติเหตุแล้ว ก็ต้องแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุสามารถสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลทันที

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า การตั้งศูนย์ดังกล่าว คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพราะต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวงคมนาคม เนื่องจากต้องโอนภารกิจงานสำนักแผนความปลอดภัย ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ระหว่างที่ศูนย์บัญชาการฯ ยังไม่เกิดขึ้น จะจัดตั้งศูนย์บัญชาการความปลอดภัยแบบชั่วคราวไปพลางก่อน คาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในเดือน ม.ค.62 โดยจะทำหนังสือคำสั่งขอยืมตัวบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมทำงานในศูนย์แห่งนี้ และหลังจากนี้หากเกิดเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ศูนย์นี้จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด