ข่าวเร่งทีโออาร์ทางด่วนสายแรก จยย. ขึ้นได้ เส้นกระทู้-ป่าตองเก็บ 15 บาท - kachon.com

เร่งทีโออาร์ทางด่วนสายแรก จยย. ขึ้นได้ เส้นกระทู้-ป่าตองเก็บ 15 บาท
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา กทพ. ได้รายงานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กทพ. รับทราบความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางด่วนช่วงกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กม. วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังติดปัญหาหลายด้านไม่สามารถเปิดประมูลได้ทันในปี 61 ภายในเดือน ม.ค. นี้จะพิจารณาร่างเงื่อนไขการประกวดราคาหรือทีโออาร์ใหม่ จากนั้นจะใช้เวลาอย่างน้อย 18 เดือนในขั้นตอนประมูลโครงการและได้เอกชนผู้ชนะโครงการ



รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับร่างทีโออาร์นั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างร่างรายละเอียดใหม่เพื่อปรับเงื่อนไขให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยจะเสนออายุสัมปทานใหม่เป็น 35 ปี จากเดิม 30 ปี และการปรับลดค่าผ่านทาง เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้มากขึ้น จากเดิม รถยนต์ 4 ล้อ ราคา 20 บาท และ รถจักรยานยนต์ (จยย.) ราคา 15 บาท ได้ปรับให้ค่าผ่านทางทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์เท่ากันที่ 15 บาท หรืออาจปรับลดค่าผ่านทางรถจักรยานยนต์ลงไปอีกหากมีความเหมาะสมเพื่อให้รายได้ของโครงการในภาพรวมเพิ่มมากขึ้น

สำหรับทางด่วนช่วงกระทู้-ป่าตอง นี้เป็นทางด่วน ยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง หรือ 8 ช่องไปกลับแบ่งเป็นสำหรับรถยนต์ 2 ช่อง และรถ จยย. 2 ช่อง ซึ่งถือเป็นทางด่วนสายแรกของประเทศไทยที่ให้รถ จยย. ขึ้นได้ โดยการก่อสร้างจะมีการแบ่งช่องจราจร โดยมีแผงกั้นระหว่างรถ 4 ล้อเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ คาดว่าจะก่อสร้างได้ในปี 63 เปิดบริการปี 67