ข่าว'พาณิชย์'สั่งรับมือสินค้า - น้ำมันใต้ขาดแคลน - kachon.com

'พาณิชย์'สั่งรับมือสินค้า - น้ำมันใต้ขาดแคลน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่ภาคใต้ที่เสี่ยงต่อการเกิดพายุปาบึกว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดว่า ในพื้นที่เกาะพงัน และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคแล้ว และน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะทางการสั่งห้ามเรือออกทะเล เนื่องจากมีพายุ และคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ทำให้การขนส่งสินค้าไปยังทั้ง 2 เกาะไม่สามารถทำได้ ซึ่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้เตรียมการแก้ไขปัญหาแล้ว

ทั้งนี้ล่าสุดกรมฯได้หารือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ เช่น เครือสหพัฒน์ รวมถึงห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ อย่าง แม็คโคร เตรียมสินค้าอุปโภคบริโภคไว้รองรับความต้องการ หากคลื่นลมสงบเมื่อไร ให้เร่งรีบจัดส่งสินค้าไปยังทั้ง 2 เกาะทันที ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงานว่าเกิดภาวะขาดแคลน การกักตุนสินค้า หรือราคาสินค้าสูงจนผิดปกติแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่กรมฯลงไปยังพื้นที่เสี่ยง เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาแล้ว

"ปัญหาขาดแคลนที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเรือออกทะเลไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้า และน้ำมันไปยังทั้ง 2 เกาะได้ แต่จากการหารือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ พบว่า ปัญหาดังกล่าว อยู่ในวิสัยที่จะจัดการได้ โดยจะเตรียมจัดส่งสินค้าไปรอไว้เลย ถ้าคลื่นลมสงบ และเรือออกทะเลได้เมื่อไร จะเร่งส่งสินค้าไปที่เกาะพงัน และเกาะสมุยทันที โดยสินค้าที่จำเป็น จะเป็นพวกอาหาร ข้าวสาร ของใช้ในบ้านต่างๆ”