ข่าวยันก๊าซ-ไฟฟ้า-น้ำมันไม่กระทบปาบึก - kachon.com

ยันก๊าซ-ไฟฟ้า-น้ำมันไม่กระทบปาบึก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึกว่า กระทรวงพลังงานได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานอย่างใกล้ชิด  โดยการผลิตปิโตรเลียมในทะเลอ่าวไทย ณ ปัจจุบันมีการอพยพเจ้าหน้าที่แล้ว 2,635 คน และเหลือปฏิบัติหน้าที่อยู่ 246 คน ซึ่งการอพยพของเจ้าหน้าที่แต่ละบริษัทเป็นไปโดยสวัสดิภาพ โดยพายุอยู่ห่างจากแท่นบงกชประมาณ 500 กิโลเมตร คาดว่า จะผ่านแท่นในเวลา 04:00 น. ของวันที่ 4 ม.ค. 62 

ด้านการผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ ขณะนี้ยังไม่มีการหยุดผลิตเพิ่มเติม รวมถึงในส่วนของก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี มีความพร้อมจ่ายได้สูงสุด 1,400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ยืนยันว่า  ปริมาณก๊าซแอลเอ็นจีมีมากเพียงพอรองรับสถานการณ์การหยุดผลิตจากพายุ รวมถึงสามารถจัดสรรก๊าซธรรมชาติให้กับภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และเอ็นจีวีได้ตามแผน

ด้านไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีมาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์ทั้งในส่วนของสถานีผลิตไฟฟ้าและระบบส่ง และสำรองจากเชื้อเพลิงอื่นเพิ่มมากขึ้น ทั้งน้ำมันดีเซล และน้ำมันเตาเพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอ  ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซหุงต้ม กระทรวงพลังงานได้สั่งการให้ผู้ค้าน้ำมันสำรองน้ำมันและจัดส่งให้เพียงพอ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์พายุ ในส่วนของก๊าซหุงต้มมีปริมาณเพียงพอสำหรับการใช้ของประชาชน