ข่าว'สุวรรณภูมิ' โชว์ห้องน้ำสุดอเมซิ่ง - kachon.com

'สุวรรณภูมิ' โชว์ห้องน้ำสุดอเมซิ่ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เปิดเผยว่า กำลังทยอยปรับปรุงห้องน้ำภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันมีทั้งหมด 122 จุด แบ่งดำเนินงานเป็น 4 ระยะ ใช้งบประมาณ 275 ล้านบาท ประกอบด้วย ระยะที่ 1 บริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน 7 จุด ดำเนินการโดยบริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ปรับปรุงแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการครบแล้ว, ระยะที่ 2 บริเวณชั้น 2 ห้องพักรอผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง (Hold Room) และ ห้องพักรอผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกที่จะขึ้นรถบัสไปขึ้นเครื่องบิน (Bus Gate Hold Room) 63 จุด วงเงิน 108.9 ล้านบาท กำลังเร่มงปรับปรุง เปิดใช้งานแล้ว 6 จุด คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดกลางปี 62

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนระยะที่ 3 บริเวณแนวทางเดินอาคารเทียบเครื่องบิน A-G จำนวน 37 จุด วงเงิน 102.2 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอการเปิดประมูล คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาประมาณเดือน ก.พ.62 และปรับปรุงแล้วเสร็จต้นปี 63 และระยะที่ 4 บริเวณอาคารผู้โดยสาร ชั้น1-4 จำนวน 15 จุด วงเงิน 63.9 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดทำร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) จะนำขึ้นเว็บไซต์ประชาพิจารณ์ต้นเดือน ม.ค.นี้คาดว่าจะได้ผู้รับเหมากลางปี 62 และปรับปรุงแล้วเสร็จภายในปี 63

    

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ห้องน้ำถือเป็นจุดหมายสำคัญที่ผู้โดยสารเมื่อจะขึ้นเครื่องบิน หรือหลังลงจากเครื่องบิน ส่วนใหญ่มักมุ่งตรงมาที่ห้องน้ำ ดังนั้นนอกจากจะจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเข้ามาดูแล เพื่อให้มีความสะอาดอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังต้องปรับปรุงเพื่อให้ห้องน้ำมีความสวยงาม สะดวกสบาย น่าใช้ และทันสมัยมากขึ้นด้วย  ต้องยอมรับว่าการปรับปรุงห้องน้ำใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะต้องทยอยปิดปรับปรุงทีละจุด ไม่ให้กระทบกับการใช้บริการของผู้โดยสารระหว่างก่อสร้างจะปิดกั้นพื้นที่ พร้อมป้ายชั่วคราวแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารทราบด้วย
    
น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวด้วยว่า การปรับปรุงห้องน้ำระยะที่ 1 มีความพิเศษดำเนินการภายใต้แนวคิด 7 มหัศจรรย์แห่งความเป็นไทย อาทิ สายน้ำแห่งชีวิต (River of Life), มนตราแห่งทะเลไทย (Sea Sight) และสีสันแห่งท้องถนน (Street of Life) เป็นต้น แต่ละแบบนอกจากมีการออกแบบที่ทันสมัยแล้ว ยังผสมกลิ่นอายของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยเข้าไปด้วย  แม้เปิดให้บริการมาประมาณ 3 ปีแล้ว แต่ก็ยังได้รับเสียงชื่นชมจากผู้โดยสาร มีนักท่องเที่ยวบางคนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย ส่วนระยะที่ 2-4 จะปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์ และวัสดุใหม่จากสแตนเลสให้เป็นเซรามิก ซึ่งจะดูสวยงามมากขึ้น รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องน้ำ จะเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ส่วนการออกแบบก็จะโปร่ง เรียบ ดูสะอาดตามากขึ้น.