ข่าวสรรพสามิตลุยจับเหล้า-บุหรี่เถื่อนช่วงปีใหม่ได้ 123 คดี - kachon.com

สรรพสามิตลุยจับเหล้า-บุหรี่เถื่อนช่วงปีใหม่ได้ 123 คดี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.61-3 ม.ค.62 ที่ผ่านมา กรมได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำผิดสินค้าหลบเลี่ยงสรรพสามิต ตาม พ.รบ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 โดยพบการกระทำผิด  123 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 1.85 ล้านบาท โดยสินค้าที่หลบเลี่ยงภาษีมากสุดมากสุดเป็นสุรา  69 คดี คิดเป็นค่าปรับ 5.8 แสนบาท รองลงมาเป็นยาสูบ 34 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 1.07 ล้านบาท ที่เหลือเป็นไพ่ 1 คดี  น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน รถจักรยานยนต์ และสินค้าอื่นอีก 5 คดี  
 
นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว ยังได้สั่งการให้จัดทำมาตรการเชิงรุกป้องกันและปราบปรามผู้หลบเลี่ยงภาษีตลอดทั้งปี 62  โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ จากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกันตรวจสอบและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตตามพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าอาจมีการกระทำผิด เพื่อสร้างความเป็นธรรม และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 584,000  ล้านบาท ตลอดจนเป็นมาตรการเสริมทางอ้อมในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค ให้บริโภคสินค้า ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีจะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป

นายพชรกล่าวว่า สำหรับการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตไตรมาสแรกของปีงบ62 ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. 61 เก็บได้ 1.3 แสนล้านบาท สูงกวว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.3  หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% โดยภาษีที่เก็บได้เพิ่มมาจากรถยนต์ขนาดเล็กซึ่งเป็นผลจากประชาชนมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่ม อีกทั้งยังมีการจัดงานรถยนต์ใหญ๋ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี รวมถึงภาษีบุหรี่ที่เก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย  ส่วนผลการเก็บภาษีในเดือนธ.ค.61ที่ผ่านมา เก็บได้ 5.21 หมื่นล้านบาท