ข่าวผุดมูฟวี่เวิลด์สถานีขอนแก่น - kachon.com

ผุดมูฟวี่เวิลด์สถานีขอนแก่น
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว นายวรวุฒิ มาลา รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาทดสอบความสนใจของนักลงทุน(Market Sounding) โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณอาคารบ้านพักพนักงาน,อาคารที่ทำการ และสนามกอล์ฟตามแนวสายทางรถไฟทางคู่ จิระ-ขอนแก่น และโครงการรถไฟความเร็วสูงในอนาคต ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีประมาณ 100 ไร่ อยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น ติดกับถนนมิตรภาพ สามารถเชื่อมต่อไปยัง จ.หนองคาย และเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้

นางวรวุฒิ กล่าวต่อว่า พื้นที่แบ่งเป็นโซน ประกอบด้วย โซน B เป็นพื้นที่ TOD ศูนย์ขนส่งสาธารณะ มีที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ และสำนักงาน โซน C,D,E เป็นพื้นที่ศูนย์แสดงสินค้า มูฟวี่เวิลด์ ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ หรือสวนสัตว์ และโซน F พื้นที่สำนักงาน อย่างไรก็ตามโครงการเหล่านี้เป็นเพียงแนวคิด และต้องการสอบถามความคิดเห็นจากเอกชน เพื่อศึกษาเรื่องความสนใจว่ามีมากน้อยแค่ไหน และพื้นที่จะสามารถพัฒนาต่อได้อย่างไรบ้าง

นายวรวุฒิ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ว่า รฟท. เตรียมเสนอโครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ 3 เส้นทาง ต่อคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ภายในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. วงเงิน 26,663 ล้านบาท, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง309กม. วงเงิน 37,527ล้านบาท และช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง355กม. วงเงิน 67,965 ล้านบาท ทั้งนี้หากบอร์ดสภาพัฒน์เห็นชอบจะเสนอสู่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป