ข่าวกรมเจ้าท่าลุยอัพเกรดท่าเรือภูมิภาค - kachon.com

กรมเจ้าท่าลุยอัพเกรดท่าเรือภูมิภาค
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่กรมเจ้าท่าได้ดําเนินโครงการศึกษาความต้องการของประชาชนในพื้นที่และผู้ประกอบการเดินเรือ เพื่อพัฒนา ปรับปรุง และก่อสร้างท่าเรือในภูมิภาคสนับสนุนการเดินเรือให้ส่งเสริมการท่องเที่ยว การขนส่งสินค้าชายฝั่ง และการเดินทางทางน้ำของประชาชนนั้น  ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าจอดพักเรือประมงชายฝั่งปัตตานี ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยได้ปรับปรุงแผงกันคลื่นที่จอดพักเรือ และปรับปรุงพื้นที่หลังท่าเทียบเรือ วงเงินประมาณ 160 ล้านบาท ปัจจุบันกำลังขุดลอกที่จอดเรือ เมื่อแล้วเสร็จคาดว่าจะมีเรือประมงพาณิชย์ ขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไปเข้ามาจอด เพื่อพักเรือในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 150 ลำ

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า 2.ท่าเรือเกาะพยาม จ.ระนอง มีการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อการท่องเที่ยว วงเงินประมาณ 23 ล้านบาท สามารถเชื่อมโยงไปยังท่าเรือต่างๆ ใน จ ระนองได้ ทั้งท่าต้นสน ท่าเรือเกาะช้าง ท่าเรือระนองเกาะสอง ท่าเรือเกาะญี่ปุ่น และท่าเรือเกาะค้างคาว ปัจจุบันมีผู้โดยสารผ่านเข้า-ออกท่าเรือ เวลาปกติประมาณวันละ 100 คน ช่วงเทศกาลประมาณ 200 คนต่อวัน มีเรือเข้าออกจาก 4 เที่ยว เพิ่มเป็น 8 เที่ยวต่อวัน เรือส่วนใหญ่ที่มาใช้ท่าเรือเป็นเรือสปีดโบ้ท

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า 3.ท่าเรือสุระกุล ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้ปรับปรุงท่าเทียบเรือ วงเงินประมาณ 37 ล้านบาท นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้อำนวยความสะดวก ตัวโป๊ะเทียบเรือก่อสร้างด้วยวัสดุที่ทำจากคอนกรีตฉีดโฟม ลอยน้ำได้ไม่มีปัญหาเวลาน้ำขึ้นน้ำลง จอดเรือได้พร้อมกัน 2 ลำ รองรับผู้โดยสารได้ครั้งละ100 คน เฉลี่ย 4,200 ต่อวัน หรือ 1.53 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้เส้นทางการเดินเรือจากท่าเรือสุระกุล สามารถเชื่อมไปยังแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณอ่าวพังงาได้ เช่น เกาะตะปู ถ้ำลอด เกาะปันยี เป็นต้น