ข่าวบสย.ลุยไมโครไฟแนนซ์-ค้ำประกันวินมอเตอร์ไซด์ - kachon.com

บสย.ลุยไมโครไฟแนนซ์-ค้ำประกันวินมอเตอร์ไซด์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)  เปิดเผยว่า แผนงานในปีนี้ตั้งเป้าค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มเป็น 107,000 ล้านบาท  จากสิ้นปี 61 ที่อนุมัติค้ำประกันสินเชื่อรวม 88,878 ล้านบาท  คิดเป็นวงเงินสินเชื่อที่สถาบันการเงินอนุมัติจากการค้ำประกันสินเชื่อ รวม 133,191 ล้านบาท หรือ 1.5 เท่า ของวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ  โดยใช้เครื่องมือเพิ่มขีดความสามารถของเอสเอ็มอี  การเปิดโอกาสให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น    การให้ความรู้ทางการเงิน การขยายฐานการสนับสนุนเอสเอ็มอีที่ต้องการขยายการลงทุนในต่างประเทศ ผู้ประกอบการกลุ่ม  S-curve  และสตาร์ทอัพ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มที่มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล  กลุ่มฟื้นฟูกิจการมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อเช่นกัน 

นอกจากนี้มีแผนที่จะเข้าค้ำประกันสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์  ภายใต้ทำโครงการ “รักพี่วิน”  โดยจะเข้าไปค้ำประกันให้กับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อนำไปซ่อมแซม ปรับปรุงเป็นรถใหม่ให้มีสภาพปลอดภัยสำหรับการให้บริการผู้บริโภคมากขึ้น  หรือนำไปซื้อรถใหม่   เบื้องต้นวงเงินค้ำประกัน 50,000  บาท  แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และจะต้องสังกัดวินอย่างน้อย 1 ปี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัวแต่ไม่มีผลต่อการค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากจีดีพีไทยยังเติบโต 3.8%

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกุล ประธานกรรมการ  บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) บสย.  กล่าวว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เน้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Market Segmentation) เช่น  กลุ่มลูกค้ารายย่อย (Micro) กลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก กลุ่มลูกค้า S-curve กลุ่มลูกค้าฟื้นฟูกิจการ และกลุ่มผู้ประกอบการในโครงการสินเชื่อประชารัฐ เช่น ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ผู้ประกอบการแท็กซี่ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ค้ำประกันในรูปแบบ Direct Guarantee  เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่ปีนี้ เพิ่มขึ้น 82,600 ราย จากปีที่ผ่านมาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่ 77,862 ราย   ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจัดเก็บหนี้ให้ได้ 550 ล้านบาท หรือกว่า 3,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปี61 ซึ่งเก็บหนี้ได้ 380 ล้านบาท หรือกว่า 2,000 ราย