ข่าวกกร.เชื่อเลือกตั้งราบรื่นดันศก.ไทยพุ่ง - kachon.com

กกร.เชื่อเลือกตั้งราบรื่นดันศก.ไทยพุ่ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 62 มีแนวโน้มขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% อยู่ในช่วง 4-4.3% แต่หากผลการเลือกตั้งออกมาดี มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างราบรื่น จะยิ่งส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุน เกิดความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี) โดยเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ถึง 4.5% และยังคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวในกรอบ 5.0-7.0% จากหมวดสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตรเป็นหลัก

สำหรับเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 61 ได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ เช่น มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า(วีซ่า ออน อาร์ไรวัล) ทำให้คาดขยายตัว 3.3% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และยังเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 61 ขยายตัวได้ 4.3% โดยในปี 61 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยสูงถึง 38.12 ล้านคน หรือขยายตัว 7.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ส่วนกรณีการเลื่อนการเลือกตั้ง น่าจะมีผลกระทบไม่มากนักต่อเศรษฐกิจ ซึ่งนักลงทุนยังมาลงทุนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐคงจะสามารถเดินหน้าได้