ข่าวห่วงเศรษฐกิจโลก-จีนหดฉุดนักท่องเที่ยวลด - kachon.com

ห่วงเศรษฐกิจโลก-จีนหดฉุดนักท่องเที่ยวลด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ครม.ขยายเวลามาตรการเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลง ตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้า เมือง (VISA ON ARRIVAL) หรือวีซ่า VOA 2,000 บาทต่อรายสำหรับ 20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจที่ ครม.เคยมีมติเห็นชอบก่อนหน้านี้ จากเดิมที่หมดอายุมาตรการในวันที่ 13 ม.ค. 62 เป็น 30 เม.ย. 62    คาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนจนถึงสงกรานต์มากขึ้น   โดยเฉพาะจีนและอินเดีย  และมีโอกาสที่ตลาดอินเดียแตะ 2 ล้านคนในปีหน้า

ส่วนตลาดจีนนั้น  หลังจากมีปัญหาในเชิงลบช่วงที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวในเดือนต.ค.ติดลบ   แต่ในเดือนธ.ค.เริ่มกลับมาเป็นบวกแล้ว  และคาดว่าตลาดจีนถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่เชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจะไม่มากเหมือนปีก่อนที่เติบโต 20% เนื่องจากจีนมีปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็ชะลอตัวลงน่าจะกระทบต่อการเติบโตในปีนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนมาไทยประมาณ 11-12 ล้านคนในปีนี้ จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 10-15 ล้านคน

สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างขาติเดินทางมาไทย จำนวน 520,000 คน เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนมีนักท่องเที่ยว 477,533 คน    และตลาดในประเทศ คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางภายในประเทศมากกว่า 2.72 ล้านคนต่อครั้ง เพิ่มจากปีที่ก่อน 3% สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 17,000 ล้านบาท  ซึ่งไปตามแผนที่วางไว้ เพราะจากรายงานของสำนักงานททท.การท่องเที่ยวในเมืองหลักและเมืองรองนักท่องเที่ยวยังเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือ