ข่าวยอมถอย! ดึงสธ.-กองทุนฯ ออกนอกระเบียบลูกจ้างเงินนอกงบฯ - kachon.com

ยอมถอย! ดึงสธ.-กองทุนฯ ออกนอกระเบียบลูกจ้างเงินนอกงบฯ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางจะได้เร่งดำเนินการเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ. .... และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบ ให้ รมว.คลัง เพื่อพิจารณาลงนามและประกาศใช้โดยเร็ว หลังจากการประชุมชี้แจงตอบข้อซักถามร่างระเบียบและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างลูกจ้างเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ทีผ่านมา ส่วนราชการต่าง ๆ ได้รับทราบและไม่มีข้อทักท้วงใด

สำหรับสาระสำคัญของร่างระเบียบฉบับใหม่ฯ  ประกอบด้วย ให้ยกเลิกระเบียบฉบับเดิม คือ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ลงวันที่ 18 พ.ค. 61  ร่างระเบียบฉบับนี้จะไม่ใช้บังคับแก่ลูกจ้างหรือพนักงานกระทรวงสาธารณสุขของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้างของกองทุนเงินทุนหมุนเวียน และลูกจ้างที่มีลักษณะเป็นการจ้างเอกชนดำเนินงานของส่วนราชการ 

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดอัตราค่าจ้าง การจ่ายค่าจ้าง การบริหารงานบุคคล และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างลูกจ้าง และ สุดท้ายในส่วนการจ้างลูกจ้างในปีงบประมาณ 62 ส่วนราชการหรือมหาวิทยาลัยสามารถจ้างลูกจ้างได้ตามกรอบอัตราและอัตราค่าจ้างเดิมที่แต่ละส่วนราชการอนุมัติไว้ต่อไป แต่ในปีงบประมาณ 63  ให้ส่วนราชการหรือมหาวิทยาลัยยื่นเรื่องขออนุมัติการจ้างให้กรมบัญชีกลางพิจารณาอย่างช้าไม่น้อยกว่า 2 เดือน ก่อนเริ่มต้นปีงบประมาณหรือเริ่มจ้าง โดยเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างลูกจ้างที่กรมบัญชีกลางกำหนด