ข่าวชงนบข.เคลียร์ปัญหาข้าวค้างสต๊อก - kachon.com

ชงนบข.เคลียร์ปัญหาข้าวค้างสต๊อก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุติมา  บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)  ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 11 ม.ค. 62 กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอปัญหาที่ยังคั่งค้างขององค์การคลังสินค้า ( อคส. ) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก. ) หลังจากที่กรมการค้าต่างประเทศได้ระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลหมดแล้วจำนวน  16.84 ล้านตัน แต่ยังมีปัญหาการรับมอบข้าวในสต๊อกของทั้ง 2 หน่วยงาน กับคู่สัญญาที่เป็นผู้ชนะการประมูลข้าว

“จะรายงานว่ายังติดขัดส่วนไหนบ้างที่ยังรับมอบข้าวไม่ได้ มีปริมาณเท่าไหร่ และเกิดจากปัญหาอะไร เพราะหาทางสะสางปัญหานั้นก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะหมดวาระการทำงาน”

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณากรณีของข้าวสต๊อกรัฐบาลจำนวน  9.4 แสนตัน ที่เป็นส่วนต่างทางบัญชี  หลังจากที่อคส.และอตก.ได้มีการรายงานตัวเลขทางบัญชีกับรัฐบาลชุดนี้ว่ามีจำนวน  18.7 ล้านตัน  แต่เมื่อรัฐบาลได้ส่งคณะทำงานของสำนักนายกรัฐมนตรีจำนวน 100 ชุด ออกไปตรวจสอบพบว่า มีปริมาณข้าวในสต๊อกเหลือเพียง 17.76 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นบข.ได้ขอให้มีการติดตามข้าวส่วนนี้ว่ามีการเก็บสต๊อกไว้ที่ไหนบ้าง เนื่องจากปริมาณข้าวในส่วนนี้มีบางส่วนถูกนำไปทำข้าวถุงออกมาขายในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา และยังไม่ได้มีการรายงานว่ามีข้าวเหลือยู่เท่าไหร่  ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้อคส. อตก. ติดตามโกดังที่รับฝากข้าวของโรงสี และในโกดังกลางที่แป็นโกดังเช่า และรายงานให้นบข.รับทราบ ว่าจะต้องดำเนินการกับข้าวที่ขาดหายไปทางบัญชีจำนวน 9.4 แสนตันนี้อย่างไร หรือมีข้าวส่วนใดที่จะนำมาระบายต่อได้หรือไม่