ข่าวตอม่อรถไฟฟ้าน้ำตาลสับหว่างทางด่วน กทพ. สร้างก่อนค่อยเก็บเงิน รฟม. - kachon.com

ตอม่อรถไฟฟ้าน้ำตาลสับหว่างทางด่วน กทพ. สร้างก่อนค่อยเก็บเงิน รฟม.
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เริ่มดำเนินการหาที่ปรึกษาออกแบบก่อสร้างเสาตอม่อ ฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย -ลำสาลี (บึงกุ่ม) หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ได้เห็นชอบผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และมีมติให้กระทรวงคมนาคมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กทพ. รวมทั้งกรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล รวมทั้งโครงข่ายระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N1 (แนวคลองบางบัวและคลองบางเขน) ระยะทาง 7 กม, ตอน N2 (วงแหวนตะวันออก-แยกเกษตร) ระยะทาง 12 กม. งบประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยให้พิจารณาวางแผนร่วมกัน  

เนื่องจากต้องปรับรูปแบบการก่อสร้างจากที่มีตอม่อบริเวณถนนเกษตรนวมินทร์เพียงอย่างเดียว ซึ่ง กทพ.ได้สร้างรอไว้แล้ว เพื่อสร้างเสาตอม่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเพิ่มระยะทางประมาณ 5.7 กมโดยการก่อสร้างรถไฟฟ้าจะใช้คนละเสา วางสับหว่างเสาตอม่อทางด่วนเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรไม่ต้องสร้างล้ำออกจากแนวเสาตอม่อทางด่วนเดิม ส่วนค่าก่อสร้างเสาตอม่อรถไฟฟ้าฯที่ กทพ. ต้องดำเนินการนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะออกค่าใช้จ่ายให้ก่อนเมื่อสร้างเสร็จ รฟม. ในฐานะผู้รับผิดชอบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะจ่ายเงินคืนให้ วางแผนเริ่มประกวดราคาก่อสร้างเสาตอม่อกลางปีนี้

คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างปลายปีจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างภายในต้นปี 63 เพราะต้องรอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) สผ. อนุมัติมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแแวดล้อม (อีไอเอ) ใหม่ก่อนจึงจะเริ่มประกวดราคาได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาจุดตัดบริเวณทางต่างระดับตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจและประดิษฐ์มนูธรรมเพื่อตัดถนนใหม่หรือถนนบายพาสงบประมาณ 480 ล้านบาท ขนาด 2 ช่องจราจร 4 ทิศทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการทางด่วน N2 ช่วงวงแหวนรอบนอก-แยกเกษตร นั้นอยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาคาดว่าจะก่อสร้างได้ภายในปี นี้