ข่าวบินไทยเฮ!ขายได้แล้วแอร์บัส A340 รวม 8 ลำ - kachon.com

บินไทยเฮ!ขายได้แล้วแอร์บัส A340 รวม 8 ลำ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงในการจำหน่ายเครื่องบินแอร์บัส A340-500 จำนวน 2 ลำ และ A340-600 จำนวน 6 ลำ รวม 8 ลำ กับผู้ซื้อรายเดียวในเอเชียแล้ว จากเครื่องบินทั้งหมด 20 ลำ ซึ่งมีหลายรุ่นที่เตรียมปลดระวาง ส่วนราคาสุทธิที่ขายได้นั้นเป็นไปตามกรอบราคาที่คณะกรรมการ(บอร์ด)การบินไทย อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ ทั้งนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) การซื้อขาย ซึ่งจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับราคา การส่งมอบ และรูปแบบการจ่ายเงินชำระค่าสินค้า คาดว่าจะลงนามในเอ็มโอยูร่วมกับผู้ซื้อได้ภายในเดือน ม.ค.62 เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะมีการซื้อขายจริง ซึ่งในเอ็มโอยูจะกำหนดให้ผู้ซื้อต้องจ่ายเงินมัดจำ70% ของมูลค่าสินค้าในวันที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามร่วมกัน จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการลงนามในสัญญาซื้อขายเป็นทางการ แต่หากพบว่าผู้ซื้อไม่มาลงนามในสัญญาซื้อขายบริษัทฯจะยึดเงินมัดจำทันที

รายงานข่าวจาก การบินไทยฯ แจ้งอีกว่า สำหรับรูปแบบการส่งมอบนั้น เนื่องจากเครื่องบินทั้ง 8 ลำที่ขายได้หยุดใช้งานมานานราว6 ปี จึงไม่สามารถทำการบินได้ทันที ซึ่งตามข้อตกลงผู้ซื้อต้องรับภาระในการซ่อมบำรุงเครื่องเพื่อให้ใช้งานได้เอง และต้องส่งนักบินมาขับกลับไปยังปลายทางเองด้วย ทั้งนี้การขายเครื่องบินครั้งนี้ เป็นไปตามมติบอร์ดการบินไทยเมื่อปี 60 ที่ต้องการเร่งลดค่าใช้จ่ายขององค์กร เพราะปัจจุบันจอดทิ้งไว้เฉยๆ ที่สนามบินอู่ตะเภา และสนามบินดอนเมือง เนื่องจากเป็นเครื่องที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงมาก ทำให้บริษัทฯต้องรับภาระค่าลานจอดจำนวนมาก และยังมีปัญหาด้อยค่าทรัยพ์สินต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยพยายามเสนอขายเครื่องบินดังกล่าวมาเป็นเวลานาน แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทยฯ กล่าวอีกว่า เครื่องบินแอร์บัสเอ 340-500 และแอร์บัส เอ 340-600 ที่บริษัทนำมาเสนอขายครั้งนี้เป็นเครื่องบินที่การบินไทยมีการสั่งซื้อมาในปี 46 สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยยุคนั้นนำมาใช้บินตรงในเส้นทาง กรุงเทพ-นิวยอร์ก และกรุงเทพ-ลอสแองเจลิส ต่อมาปี 51 บริษัทประกาศปิดเส้นทางบินดังกล่าว เนื่องจากขาดทุนอย่างหนักกับภาระค่าเชื้อเพลิงที่สูงจนไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทยฯ กล่าวด้วยว่า เครื่องบินรุ่นแอร์บัส A340 เป็นรุ่นที่ขายได้ยากมาก บางรายแสดงความสนใจซื้อ แต่ก็กดราคาเหลือเพียง 7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 22.4 ล้านบาทต่อลำ บางรายให้ราคาไม่เกิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 64 ล้านบาทต่อลำ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคามูลค่าทางบัญชี (Book Value) ที่อยู่ที่ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 640 ล้านบาทต่อลำ อย่างไรก็ตามเมื่อเดือน พ.ค.59 การบินไทยได้ขายให้กับ กองทัพอากาศในราคา 1,745 ล้านบาท 1 ลำ เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องบินวีไอพี สำหรับการให้บริการของผู้นำประเทศ และเครื่องบินเอ 340-500 ที่ขายไปนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ราว 800 ล้านบาท ส่วนที่เหลือกว่า 900 ล้านบาท เป็นการปรับเปลี่ยนเก้าอี้ และซ่อมบำรุงใหญ่.