ข่าวชงบอร์ดขสมก.สรรหาผอ.คนใหม่ - kachon.com

ชงบอร์ดขสมก.สรรหาผอ.คนใหม่
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า หลังจากได้ผลักดันแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของขสมก.คือการเร่งรัดรับรถโดยสารปรับอากาศใช้พลังงานเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี ให้ประชาชนได้ใช้งานเป็นของขวัญปีใหม่ 62 ได้แล้ว รวมทั้งแผนฟื้นฟูองค์การ ซึ่งมีความก้าวหน้าแล้วนั้น กำลังพิจารณาเรื่องสัญญาจ้างนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ที่ไปปฎิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 มี.ค.60

โดยก่อนหน้านี้ได้นำเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณานายสุระชัย กลับมาทำงานที่ ขสมก.เหมือนเดิมแต่ไม่เป็นผล จึงไม่มีแนวคิดนี้แล้ว แต่จะพิจารณารายละเอียดสัญญาจ้าง หากใกล้หมดสัญญาจะให้ ขสมก. เตรียมเปิดสรรหา ผอ.ขสมก. คนใหม่ทันที โดยจะตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา เพื่อกำหนดคุณสมบัติ และขั้นตอนดำเนินกระบวนการสรรหา เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด ขสมก.เห็นชอบ หากผ่านจะเข้าสู่กระบวนการเปิดสรรหาตามขั้นตอนต่อไป อาทิ เปิดรับสมัคร ตรวจสอบคุณสมบัติ ผ่านการคัดเลือกเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ และประกาศผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้นายสุระชัยไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังถือว่านายสุระชัย ยังเป็น ผอ.ขสมก. อยู่ตามสัญญาจ้าง และยังคงรับเงินเดือนกว่า 1 แสนบาท ไม่นับรวมสิทธิประโยชน์อื่นๆ จาก ขสมก. เหมือนเดิม โดยมีนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการ ขสมก.ฝ่ายการเดินรถองค์การ ปฎิบัติหน้าที่รักษาการ ผอ.ขสมก.แทน โดยนายสุระชัย เข้ารับตำแหน่ง ผอ.ขสมก. เมื่อวันที่ 3 มี.ค.59 จะหมดสัญญาในวันที่ 3 มี.ค. 63 รวมระยะเวลา 4 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนกรณีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ( ร.ฟ.ท.) ซึ่งถูกคำสั่งนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ให้ให้ไปดํารงตําแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐประจําสํานักนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 60 นั้น นายวุฒิชาติ จะครบสัญญาจ้างวันที่ 31 ม.ค.นี้ ครบเวลา 4 ปี ซึ่ง ร.ฟ.ท.จะหยุดจ่ายค่าตอบแทนเพราะถือว่าสัญญาจ้างได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยหลังจากนี้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะพิจารณาว่าจะเปิดสรรหาผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.คนใหม่ต่อไปอย่างไร.