ข่าวโครงการหลวงโมเดลขนส่งสินค้าเกษตร - kachon.com

โครงการหลวงโมเดลขนส่งสินค้าเกษตร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ม.ค. ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา “สร้างโอกาสทางการแข่งขันด้านการขนส่งด้วยมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิ “ ภายใต้โครงการศึกษาระบบมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุก เพื่อยกระดับและพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้มีประสิทธิภาพว่า รัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้ไทยเป็นครัวโลก และเป็นนครแห่งผลไม้ส่งออก ซึ่งแต่ละปีมีการส่งออกสินค้าเกษตรมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท แต่จากผลการศึกษาการขนส่งในประเทศและทั่วโลกพบว่า ไม่มีการควบคุมคุณภาพการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิทำให้เกิดการสูญเสียประมาณ 30% ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเพิ่มคุณภาพการส่งออกสินค้าเกษตรของประเทศ โดยเน้นลดความสูญเสีย ลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสทางตลาดให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันรถบรรทุกขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารแบบควบคุมอุณหภูมิมี 3,500 คัน หรือประมาณ 0.3% ของจำนวนรถบรรทุกทั้งหมดทั่วประเทศที่มี 1 ล้านคัน

นายพีระพล กล่าวต่อว่า โครงการศึกษาดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจในหลักเกณฑ์ ข้อกำหนดวิธีการตรวจประเมินและกระบวนการให้การรับรองตามมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิ (Q cold chain) โดยจะมีระบบการตรวจประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านปฏิบัติการขนส่ง ด้านความสะอาด ด้านมาตรฐานห้องเย็นและการบำรุงรักษาและด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.62 จากนั้น ขบ.จะออกประกาศให้ผู้ประกอบการสมัครใจเข้าร่วมตรวจประเมิน เพื่อได้ใบรับรอง Q Cold Chain ทั้งนี้มีผู้ประกอบการแสดงความจำนงค์ข้าร่วมโครงการนำร่องแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งขบ.จะออกใบรับรองให้ได้ภายในปี 62 และมีอายุการใช้งาน 3 ปี อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีผู้ประกอบการรถบรรทุกรายใหม่สนใจเข้าร่วมโครงการแน่นอน แม้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดทำรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิในราคาที่สูงขึ้นประมาณ300,000-500,000 บาทก็ตาม แต่ก็จะช่วยลดการสูญเสียและเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากขึ้น

นายพีระพล กล่าวอีกว่า ไทยมีตัวอย่างรถบรรทุกสินค้าเกษตรที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตรวจประเมินคุณภาพ ได้แก่ โครงการหลวงที่มีระบบและกระบวนการขนส่งพืชผักผลไม้ที่ดีและได้มาตรฐานทำให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่มีคุณภาพ และผู้ประกอบการสินค้าประเภทแช่แข็ง แช่เย็น อีกหลายราย อาทิ ข้าวหอมมะลิ ที่มีระบบจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมทำให้ความหอมคงอยู่ไม่หายไป.