ข่าวฝุ่นละอองไม่กระทบเครื่องบินขึ้น-ลง - kachon.com

ฝุ่นละอองไม่กระทบเครื่องบินขึ้น-ลง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 ม.ค. น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะบนทางวิ่ง(รันเวย์) ของสนามบินว่า สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะจะมีระบบเครื่องช่วยเดินอากาศในการนำอากาศยานเข้าสู่รันเวย์ และทางขับ (แท็กซี่เวย์) ได้โดยอัตโนมัติ โดยใช้อุปกรณ์ที่ติดกับอากาศยาน และอุปกรณ์นำร่องที่ติดตั้งอยู่บริเวณหัวรันเวย์ ทั้ง 4 รันเวย์ ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับความปลอดภัยแน่นอน
               
ด้านรายงานข่าวจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งว่า ในภาพรวมยังไม่มีผลกระทบต่อการจัดจราจรทางอากาศ ทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ ยังสามารถบริหารจัดการได้ตามปกติตามกระบวนการ และตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ขณะเดียวกันอากาศยานก็มีระบบนำร่องที่จะจับกับเครื่องช่วยการเดินทางอากาศของสนามบิน ซึ่งจะช่วยนำเครื่องร่อนลงจอดได้โดยอัตโนมัติตามปกติ
               
รายงานข่าวจาก บวท. กล่าวด้วย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมฯ ก็ยังมีระบบเรดาห์ภาคพื้นดินในการช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับอากาศยานที่อยู่ในภาคพื้นดินด้วย ยืนยันว่าอากาศยานยังสามารถขึ้นลงได้อย่างปลอดภัย ผู้โดยสารไม่ต้องกังวล เพราะ บวท. ได้ปฏิบัติตามกระบวนการที่ได้มาตรฐาน แต่ยอมรับว่าอาจจะเกิดปัญหาความล่าช้าของเที่ยวบิน(ดีเลย์)บ้าง เพราะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ใช้เวลามากจนเป็นตัวเลขที่มีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามหากเที่ยวบินจะล่าช้าจริงๆ น่าจะเกิดจากความหนาแน่นของสภาพจราจรทางอากาศ มากกว่าที่จะเกิดจากสถานการณ์ฝุ่นละออง.