ข่าว'อาคม'สั่งผู้รับเหมาหยุดก่อสร้างชั่วคราวลดมลพิษ - kachon.com

'อาคม'สั่งผู้รับเหมาหยุดก่อสร้างชั่วคราวลดมลพิษ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมผ่านทางไลน์ผู้บริหารกระทรวงฯ ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.25 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทันที ตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอ ดังนี้ 1. หน่วยงานภาครัฐที่มีโครงการก่อสร้าง อาทิ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้ผู้รับเหมาเข้มงวดเรื่องฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง, ล้างทำความสะอาดล้อรถขนดิน และทําความสะอาดไส้กรองรถบรรทุก เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละออง หรือหยุดกิจกรรมการก่อสร้างที่ทําให้เกิดฝุ่นละอองชั่วคราวในวันที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน

นายอาคม กล่าวต่อว่า   2. ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะให้ดูแลสมรรถนะรถ ล้างเปลี่ยนไส้กรอง ตรวจสภาพรถให้มั่นใจตามมาตรฐาน และห้ามรถโดยสารที่มีควันดําเกินมาตรฐานวิ่งโดยเด็ดขาด 3. ให้กรมเจ้าท่า (จท.) ตรวจสอบการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เรือโดยสารที่ให้บริการในคลองต่างๆ 4.เร่งรณรงค์การใช้ขนส่งสาธารณะ/ขนส่งมวลชน และมาตรการการใช้รถร่วมกัน (car pool)และ 5.ให้หน่วยงานภาครัฐลดการใช้เครื่องยนต์ดีเซล และขอให้ประชาชนลดการใช้รถส่วนบุคคล

ด้านรายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งว่า ในส่วนของ รฟม. จะดูแลเครื่องจักรให้ปล่อยไอเสียตามที่มาตรฐานกำหนด, คืนพื้นผิวจราจรให้มากที่สุด โดยจะปิดช่องจราจรเฉพาะพื้นที่ก่อสร้างที่จำเป็น ไม่ให้มีการใช้พื้นที่เกาะกลางเป็นที่เก็บของ, ล้างผิวจราจรตามแนวพื้นที่ก่อสร้างทุกวันจนกว่าปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ จะมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งจะประสานตำรวจจราจรตามแนวพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวของการจัดจราจร ทั้งนี้ รฟม. ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาทุกรายถือปฏิบัติ และดำเนินการทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป