ข่าวโวยตรอ.2พันแห่งระบบเจ๊ง - kachon.com

โวยตรอ.2พันแห่งระบบเจ๊ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนหลายรายว่า ได้นำรถยนต์ที่มีอายุใช้งานเกิน 7 ปีไปตรวจสภาพรถและรับชำระภาษีที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)  แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าระบบคอมพิวเตอร์ของกรมฯ ขัดข้อง  ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดไปติดต่อในวันนี้ก็ยังขัดข้องอีก   สร้างความหงุดหงิดและเสียอารมณ์ให้ประชาชนจำนวนมาก    ส่วนใหญ่ระบุว่าระบบขัดข้องกันได้   แต่ขบ.ควรเร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว  ไม่ใช่ปล่อยให้ลาวยาวไปนานหลายวัน ทำให้เสียเวลา 

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีขบ.เปิดเผยว่า  รับทราบปัญหาตรอ. ที่ได้รับอนุญาตจากขบ. ประมาณ 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ   ไม่สามารถตรวจสภาพรถและเสียภาษีรถประจำปีรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี   โดยตรอ. เริ่มมีปัญหาเมื่อวันที่ 12-13 ม.ค.ที่ผ่านมา  เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบข้อมูลที่ส่วนกลางซึ่งมีจำนวนมากทำให้ระบบรวนและเออเร่อจนมีปัญหาขัดข้องเชื่อมต่อกันไม่ได้   ตอนนี้กรมฯเตรียมออกประกาศให้ประชาชนไม่ต้องไปที่ ตรอ.แต่ให้มาที่สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศแทนชั่วคราว   คาดว่าจะออกประกาศมีผลบังคับใช้วันที่ 15-16ม.ค.62 ขณะเดียวกัน ขบ. อยู่ระหว่างแก้ไขระบบและเคลียร์ข้อมูลของ ขบ. โดยจะสกรีนข้อมูลที่ไม่จำเป็นหรือข้อมูลเก่าที่สะสมมานานออก เพื่อให้รองรับข้อมูลใหม่ได้ คาดว่า ตรอ.ทั่วประเทศจะกลับสู่ปกติในวันที่ 17 ม.ค. นี้ 
รายงานข่าวแจ้งว่าการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ที่ ตรอ. ครั้งนี้ เพราะระบบล่มไม่สามารถส่งข้อมูลมายัง ขบ. ซึ่งเป็นศูนย์รวมข้อมูลใหญ่ได้ ซึ่งในแต่ละวัน ขบ.มีข้อมูลจำนวนมาก ทำให้บางครั้งระบบเกิดปัญหาหรือล่าช้าได้