ข่าว'ฝุ่นพิษ'ทำเศรษฐกิจเมืองหลวงพัง6.6พันล้าน - kachon.com

'ฝุ่นพิษ'ทำเศรษฐกิจเมืองหลวงพัง6.6พันล้าน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
รายงานข่าวจากบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ได้ประเมินความเสียหายเบื้องต้นทางเศรษฐกิจต่อปัญหาการเกิดฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจระยะ 1 เดือน มากกว่า 2,600-6,600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายและค่าเสียโอกาสทางสุขภาพ 1,600-3,100 ล้านบาท เพราะประชาชนต้องเสียค่าใช้จ่ายไปพบแพทย์รักษาตัวจากการสูดหายใจเอาฝุ่นละอองเข้าไป  รวมไปถึงใช้จ่ายเพื่อซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อดูแลป้องกันสุขภาพ  ซึ่งถือเป็นค่าเสียโอกาสที่เกิดขึ้นเพราะผู้บริโภคไม่สามารถนำเงินนี้ไปใช้จ่ายเพื่อการอื่น รวมถึงบางส่วนต้องเจ็บป่วยหยุดงานเสียรายได้
 
“จากสถิติพบว่า ผู้ป่วยในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เป็นโรคภูมิแพ้/ระบบทางเดินหายใจ มีไม่ต่ำกว่า 2.4 ล้านคน ซึ่งประเมินว่าประมาณ 50% ที่ได้รับอาการเจ็บป่วยจนจำเป็นต้องเดินทางไปหาหมอรักษาพยาบาล  และต้องหยุดงานเสียรายได้เฉลี่ยคนละ1,000 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับหน้ากากอนามัยนั้น เฉลี่ยขั้นต่ำที่ 22.5 บาทต่อวัน ใช้ประมาณ 30 วัน”




 
ส่วนผลกระทบทางการท่องเที่ยวเบื้องต้นประเมินความเสียหายอยู่ที่ 1,000-3,500 ล้านบาท คิดเป็น 2.5-4.5% ของรายได้ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนจุดหมายปลายทางจากเดิมมีแผนมากรุงเทพฯ ไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นในไทย แต่หากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย อาจทำให้นักท่องเที่ยวปรับแผนเปลี่ยนเส้นทางไปประเทศอื่นแทน ซึ่งจะกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยอย่างมาก โดยตอนนี้สื่อต่างประเทศก็เริ่มรายงานปัญหาฝุ่นละอองในไทย โดยพบว่ากรุงเทพฯ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของเมืองที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานโลกแล้ว
 
“การประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจข้างต้น เป็นการประมาณการในเบื้องต้น ซึ่งผลกระทบที่แท้จริงต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขด้านระยะเวลาและความรุนแรง ซึ่งภาครัฐได้พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการฝนหลวง การควบคุมและตรวจสอบรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ แต่สิ่งสำคัญจะต้องวางแผนแก้ปัญหาระยะยาวด้วย โดยศึกษาให้เข้าใจลักษณะของปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานว่าเกิดจากอะไร เช่น รถยนต์ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม ก่อสร้าง ผังเมือง หรือสภาพภูมิอากาศที่ปิด”