ข่าวทีเอ็มบีเอเอ็มอีสท์สปริงประเดิมกองอสังหาฯ - kachon.com

ทีเอ็มบีเอเอ็มอีสท์สปริงประเดิมกองอสังหาฯ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมจินต์ ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ทหารไทย  หรือTMBAM Eastspring  เปิดเผยว่า  เตรียมเสนอขายกองทุนเปิดทีเอ็มบี อีสท์สปริง Asia Pacific Property Flexible  มูลค่า 10,000 ล้านบาท โดยไอพีโอระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค.นี้  เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการลงทุนไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  ซึ่งตอบโจทย์การลงทุนและเติมเต็มพอร์ตการลงทุนของชาวไทย    ซึ่งถือเป็นกองทุนแรกที่เปิดขาย หลังจากที่อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์  บริษัทจัดการลงทุนในภูมิภาคเอเชียของกลุ่มบริษัท พรูเด็นเชียล จำกัด ได้เข้าลงทุน บลจ.ทหารไทย (TMBAM) สัดส่วน 65%จากธนาคารทหารไทย(TMB) เมื่อต.ค.61    คาดว่าให้อัตราผลตอบแทนประมาณ 6-8% ก่อนหักค่าใช้จ่าย และลงทุนระยะยาว 3 ปีขึ้นไป คาดว่าจะลงทุน REITs 65% และลงทุนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 36% กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) และหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในหมวดอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียแปซิฟิก เช่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และไทย เป็นต้น มีนโยบายจ่ายปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้งและมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน โดยกองทุนนี้เราจะมอบหมายให้อีสท์สปริงเป็นผู้บริหารจัดการกองทุน และ TMBAM Eastspring จะดูแลในด้านโครงสร้างการลงทุนของกองทุนและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

"จากสภาวะตลาดในช่วงที่ผ่านมาที่มีความผันผวนค่อนข้างมาก ผู้ลงทุนไทยต่างมองหากองทุนที่จะสามารถลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาว รวมทั้งมีโอกาสในการได้รับกระแสเงินสด เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของสินทรัพย์ทางเลือกอย่างอสังหาริมทรัพย์ในการช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนพิสูจน์ได้จากความสำเร็จของกองทุนเปิดทหารไทย พร็อพเพอร์ตี้ อินคัม พลัส  ซึ่งเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) กว่า 36,368 ล้านบาท นอกจากนี้เศรษฐกิจเอเชียยังเติบโตดี ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์  โดยเอยูเอ็มปีนี้เติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา 380,000 ล้านบาท" 

นายเบอร์นาร์ด ทีโอ ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์องค์กร  อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์  กล่าวว่า  ตลาดไทยยังเป็นประเทศที่น่าสนใจลงทุน  ซึ่งตลาดกองทุนรวมเติบโตดี  และมีการปฏิรูปเรื่องกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยในไทย มีกลุ่ม High Networth ถึง 1.7 แสนคน มูลค่าเงินลงทุน 1.8 ล้านล้านบาท มีอัตราเติบโต 13% ในปี 60 การที่อีสท์สปริง เข้ามาเป็นหุ้นส่วนจะช่วยเร่งการเติบโต และร่วมมือในธุรกิจตลาดกองทุนรวมกับ บลจ.ทหารไทย รวมทั้ง ธนาคารทหารไทย(TMB)  ขณะที่พรูเด็นเชียล เข้ามาธุรกิจประกันชีวิตในไทยมากกว่า 20 ปีแล้ว มีลูกค้ามากกว่า 1.5 ล้านคน  คิดมูลค่า 100,000 ล้านบาท

นายคอลิน   เกรแฮม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน   อีสท์สปริง  กล่าวว่า ตลาดหุ้นในปีที่ผ่านมามีความผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน  โดยในปีนี้ตลาดหุ้นน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลก  แม้ว่านโยบายการเงินจะลดความเข้มงวดลง  แต่ต้องติดตามท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อการขึ้นดอกเบี้ย คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 1-2 ครั้ง โดยมีมุมมองบวกกับหุ้นสหรัฐ โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี  และหลีกเลี่ยงตลาดหุ้นยุโรป ส่วนตราสารหนี้มีมุมมองบวกต่อตลาดเอเชีย