ข่าวแห่ดาวน์โหลดแอพฯใบขับขี่วันแรก 2แสนครั้ง - kachon.com

แห่ดาวน์โหลดแอพฯใบขับขี่วันแรก 2แสนครั้ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s


รายงานข่าวจากรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า หลังจากที่ ขบ. นำระบบใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ดิจิทัล โดยเปิดให้ประชาชนที่มีใบขับขี่สมาร์ทการ์ดรูปแบบใหม่ที่มีคิวอาร์โค้ดประสงค์จะใช้งานใบขับขี่ดิจิทัลดาวน์โหลดแอพพิลิเคชั่น“DLT Smart Licence” บนโทรศัทพ์มือถือสมาร์ทโฟน ทั้งระบบไอโอเอส และแอนดรอยด์ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 61 พบว่าได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน มียอดดาวน์โหลดถึง 2 แสนครั้ง ขณะนี้พบว่านี้มีปัญหาแอพฯ ทำงานช้าบ้าง เนื่องจากประชาชนแห่ดาวน์โหลดไปใช้งานวันแรกจำนวนมาก ทั้งนี้เมื่อดาวน์โหลดแอพฯ แล้ว ประชาชนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งในช่วงแรกประชาชนต้องใช้งานควบคู่กับใบขับขี่เดิมไปก่อน  เนื่องจากใบขับขี่ดิจิทัลยังไม่สามารถใช้งานในกรณีที่ตำรวจเรียกตรวจใบขับขี่ได้ ทั้งนี้ตำรวจมีหน้าที่ตรวจสอบสถานภาพในการขับรถของผู้ที่ได้รับใบขับขี่ที่ต้องพกใบขับขี่ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก มาตรา 140 เนื่องจากปัจจุบันกรณีที่พบประชาชนฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการตรวจสอบและเรียกเก็บใบขับขี่ไว้ชั่วคราว พร้อมออกใบสั่ง เพื่อใช้แทนใบขับขี่มีอายุ 7 วัน หลังจากนั้นผู้กระทำผิดต้องมาชำระค่าปรับตามวันเวลาที่ระบุไว้ในใบสั่ง

ทั้งนี้ใบขับขี่ดิจิทัลยังไม่สามารถใช้งานกับกรณีที่ตำรวจเรียกตรวจใบขับขี่ได้นั้น เนื่องจาก ขบ. อยู่ระหว่างหารือกับตำรวจในการนำไปใช้ เพื่อระบุจำนวนตำรวจที่จะใช้งานใบขับขี่ดิจิทัล และเตรียมออกรหัสผ่านในการใช้งานแอพฯ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบใบขับขี่ดิจิทัล โดยใช้โทรศัพท์มือถือแสกนใบขับขี่ดิจิทัล คาดว่าเดือน ม.ค. นี้จะสามารถออกรหัสผ่านการใช้งานใบขับขี่ดิจิทัลให้กับเจ้าหน้าที่ได้ หลังจากนั้น ขบ. และ ตำรวจ จะทดสอบการใช้งานของแอพฯ ร่วมกัน เพื่อประเมินผลและปัญหาและอุปสรรคในการใช้งาน รวมทั้งประชุมร่วมกัน ก่อนจะเปิดตัวใช้งานใบขับขี่ดิจิทัลอย่างเป็นทางการร่วมกัน 

อย่างไรก็ตาม ขบ. ยืนยันว่า ใบขับขี่ดิจิทัลที่ทำขึ้นมานี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และอนาคตจะเป็นประโยชน์กับทางตำรวจด้วย จากเดิมที่มีกรณีตรวจสอบใบขับขี่ต้องใช้เวลาส่งข้อมูลมาที่ ขบ. ตรวจสอบต้องใช้เวลานาร  แต่เมื่อมีใบขับขี่ดิจิทัลช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบและไม่ต้องเสียเวลาด้วย เพราะสามารถตรวจสอบได้เพียงเปิดแอพฯ แล้วแสกนคิวอาร์โค้ดจะรู้ทันที จะโชว์รูปบุคคลนั้นทันที่  แต่ถ้าแสกนแล้วไม่โชว์ แสดงว่าใบขับขี่ต้องมีผู้แอบอ้างหรือเป็นใบขับขี่ปลอม  





...