ข่าวกลุ่มทิสโก้ลุยสินเชื่อรถยนต์-จำนำทะเบียนปีหมู - kachon.com

กลุ่มทิสโก้ลุยสินเชื่อรถยนต์-จำนำทะเบียนปีหมู
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ทิสโก้ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน )  เปิดเผยว่า  การปล่อยสินเชื่อในนี้คาดว่าเติบโต  4% จากปีก่อนที่เติบโต 4.3% เน้นสินเชื่อรถยนต์  เนื่องจากตลาดยังเติบโตดีต่อเนื่อง และปีนี้คาดว่ายอดขายรถยนต์ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคัน   รวมถึงสินเชื่อจำนำทะเบียนรถของ สมหวัง เงินสั่งได้  โดยเฉพาะในเขตหัวเมืองใหญ่ ปริมณฑล และพื้นที่ในอีอีซี  ส่วนสินเชื่อบ้านปีนี้อยู่ภาวะทรงตัว ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอี และรายใหญ่เป็นไปตามภาวะตลาด  อย่างไรก็ตาม  ธนาคารยังคงระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อควบคุมคุมภาพหนี้ โดยจะยึดตามเกณฑ์ของสมาคมธนาคารไทยที่ภาระหนี้ของลูกค้าต้องไม่เกิน  40-50 % ของรายได้สุทธิ หากลูกหนี้มีภาระหนี้มากเกินไปก็จะกระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระได้ รวมทั้งอาจจะให้ผู้ค้ำประกันเช็คเครดิตบูโรด้วย ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล จะรักษาให้อยู่ประมาณ 2.86 %

สำหรับเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโต  4 %   ชะลอลงจากปีก่อนเล็กน้อย จากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนโลก โดยต้องติดตามผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน  ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกที่ยังคงยืดเยื้อ การที่รัฐสภาอังกฤษมีมติคว่ำข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ( Brexit) รวมทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ (เฟด)  คาดว่าจะปรับขึ้น 1 ครั้งในปีนี้ จะช่วยลดแรงกดดันต่อดอกเบี้ยในประเทศ  และมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้  ซึ่งจะเป็นผลดีต่อลูกหนี้ไม่ต้องแบกภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น 

ขณะที่การเลือกตั้งในประเทศเป็นปัจจัยบวก ทำให้เกิดความเชื่อมั่น และมีผลดีให้การบริโภคในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่องเช่นเดียวกับการลงทุน โดยเฉพาะจากภาครัฐการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในโครงการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เช่น สนามบินอู่ตะเภา ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด ที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปีนี้จะมีเม็ดเงินลงทุนเป็น 2 เท่า จะทำให้เอกชนมีความเชื่อมั่นและลงทุนเพิ่มขึ้น