ข่าวชงคมนาคมเคาะซื้อเครื่องบินใหม่ 18ม.ค.นี้ - kachon.com

ชงคมนาคมเคาะซื้อเครื่องบินใหม่ 18ม.ค.นี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน เปิดเผยความคืบหน้าแผนจัดหาเครื่องบิน ของบริษัทฯว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดแผนการจัดหาเครื่องบิน ซึ่งจะใช้กรอบจัดซื้อฝูงบินจำนวน38ลำ วงเงิน 2 แสนล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อปี54ที่เคยอนุมัติแผนให้บริษัทฯจัดหาเครื่องบิน จำนวน75ลำ โดยบริษัทฯได้ทยอยจัดซื้อไปแล้ว 37ลำ อย่างไรก็ตามคาดว่าบริษัทฯจะนำเสนอแผนดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในวันที่18 ม.ค.นี้หรืออย่างช้าภายในสัปดาห์หน้า ก่อนจะเสนอไปยังสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ฯ และครม.เพื่ออนุมัติต่อไป

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหากครม.อนุมัติแล้วจะเข้าสู่กระบวนการจัดหาได้ทันืที โดยตามหลักการตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นจัดหาจนถึงส่งมอบเครื่องบินจะต้องใช้เวลาอย่างเร็วสุดประมาณ2ปี ซึ่งยังมีความกังวล เพราะขณะนี้บริษัทฯผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่2ราย มีสายการบินทั่วโลกสั่งผลิตเครื่องบินจำนวนมากหลายพันลำ ดังนั้นหากมีการอนุมัติเรื่องนี้ล่าช้าอาจส่งผลให้การส่งมอบล่าช้าไม่เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทฯมีเครื่องบินประจำฝูงบินทั้งหมด101ลำ หากจัดซื้ออีก38ลำจะทำให้บริษัทฯ มีที่นั่งให้บริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก3%ในช่วง7-8ปีนี้ และจะทำให้มีเครื่องบินประจำฝูงบินทั้งสิ้น 110 ลำ โดยเครื่องบินใหม่จะนำมาทดแทนเครื่องบินเดิมที่มีอายุมากแล้ว และให้บริการในเส้นทางบินเดิมแต่เพิ่มความถี่มากขึ้น

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการหารือกันว่าในระหว่างที่รอการจัดหาเครื่องบินนั้นอาจจะใช้วิธีเช่าเครื่องบินอย่างน้อย 2ลำ ขนาด300 ที่นั่ง มาให้บริการเพื่อขีดความสามารถในการให้บริการในระหว่างที่รอเครื่องบินใหม่ ซึ่งการเช่าเครื่องบินดังกล่าวจะมีที่นั่งให้บริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้น1.5%ต่อลำ อย่างไรก็ตามสำหรับความคืบหน้าการจำหน่ายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวาง จำนวน20ลำนั้น ขณะนี้บริษัทอนุมัติการจำหน่ายแล้ว16ลำ มูลค่ากว่า4พันล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจาการทำสัญญาซื้อขาย คาดว่าจะทยอยบันทึกรายได้ในไตรมาส1ปี62 ซึ่งจะทำให้ในปีนี้บริษัทฯมีกำไรเล็กน้อย ส่วนที่เหลืออีก4ลำเตรียมประกาศขายเร็วๆนี้