ข่าว'จีซี'เดินหน้าสร้างเชฟชุมชนหนุนท่องเที่ยว - kachon.com

'จีซี'เดินหน้าสร้างเชฟชุมชนหนุนท่องเที่ยว
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอลเคมิคอล หรือจีซี เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน”ว่า โครงการดังกล่าวได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 60 ได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสามารถให้กับเชฟชุมชนในจังหวัดระยอง มีการกระจายรายได้เกิด “แหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารแห่งใหม่ของชุมชน” จนสามารถต่อยอดโครงการขยายพื้นที่ในการสร้าง 30 เชฟชุมชนทั่วประเทศ ตอบสนองนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอาหาร(Gastronomy Tourism) และการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้จีซีได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯ จัดทำโครงการ “เชฟชุมชน เพื่อท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน”  ซึ่งโครงนี้ได้มีการคัดเลือกเชฟที่มาจากชุมชน 30 แห่งทั่วประเทศไทย เพื่อนำเสนอผลงานเมนูเด็ดท้องถิ่น ที่ได้รับการยกระดับมาตรฐาน ทั้งด้านคุณภาพ ความสะอาด และรสชาติอร่อย ควบคู่ไปกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ทั้งในด้านการส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่นมาสร้างเมนูใหม่ และการใส่ใจในกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ทางธรรมชาติ และสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อย่างปลอดภัยตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนไม่ว่าจะเป็น พลาสติกที่ย่อยสลายได้หรือไบโอพีบีเอส(BioPBS)ผลิตเป็น กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำ ในแบบลิมิเต็ดอิดิชั่น คอลเลกชัน Rethink #คิดก่อนเท เพื่อบรรจุอาหารและจำหน่ายให้กับลูกค้าที่นำกลับบ้าน ซึ่งคุณสมบัติบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวยังสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟทนความร้อนได้ 120 องศาเซลเซียส



ขณะเดียวกันยังมีการส่งเสริมนำนวัตกรรมรีไซเคิลผ่านกระบวนการผลิต เป็นชุดแต่งกายเชฟชุมชน ที่ผลิตจากเส้นใยขวดพลาสติก( พร้อมกับสร้างสรรค์ ชั้นวางจำหน่ายสินค้าของฝาก ให้กับชุมชนที่ผลิตจากกล่องนมซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ที่สามารถทำขยะมาแปลงสภาพใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด