ข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จากมันสำปะหลัง - kachon.com

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จากมันสำปะหลัง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.พัชรี พยัควงษ์  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 2  กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กรมฯร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เปิดตัวผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูป ซึ่งเป็นสินค้าที่พัฒนาต่อยอดจากมันสำปะหลังพันธุ์หวาน จนเป็นผลิตภัณฑ์โปรดักซ์แชมป์เปี้ยน  2 ชนิด  คือ วาฟเฟิลกรอบ  และ มันอบกรอบ    ซึ่งจะนำออกสู่ภาคอุตสาหกรรมการบริโภค และเปิดตัววางจำหน่ายครั้งแรกในงานเกษตรแฟร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
“นับเป็นผลสำเร็จของโครงการแปรรูปมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์สู่อุตสาหกรรมอาหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากมันฯเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย และเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่สินค้าดังกล่าวยังมีความผันผวนตามสถานการณ์ตลาดโลก ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรมาตลอด ดังนั้นกรมฯ จึงมอบหมายให้คณะอุตสาหกรรมเกษตร และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากมันฯในสายพันธุ์ที่เหมาะสม คือพันธุ์หวาน  ที่มีกรดไซยาไนด์ต่ำ ปลอดภัยต่อการนำมาบริโภค เพื่อนำมาเข้ากระบวนการแปรรูปจนได้ผลิตภัณฑ์อาหาร”
 
ด้านนาย อนุวัตร แจ้งชัด คณบดี คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ปีนี้จะมีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูปต้นแบบ มาพัฒนาต่อเนื่องเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิต และการบริโภคระดับประเทศ จนสามารถขยายสู่การส่งออก โดยมีกระบวนการด้านวิจัยพัฒนาในห้องปฎิบัติการด้วยเครื่องมือทันสมัย  พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อจำหน่ายทั้งในตลาดในและต่างประเทศ
 
สำหรับสแน็คมันสำปะหลังแปรรูป ได้แก่ วาฟเฟิลอบกรอบ แบรนด์ “CASSA SWEET’ มี 2 รส คือ มัทฉะชาเขียวญี่ป่น และบลูเบอรี่ และมันสำปะหลังอบกรอบ แบรนด์ “AMADE” มี 3 รส คือ รสธรรมชาติ ช็อคโกแลต และสตอเบอร์รี่ ที่วางแผนจะเปิดตลาดโมเดิร์นเทรด และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอบกรอบ
 
แบรนด์ “Cassy Chips” ผลิตและจำหน่ายโดย ศพก. บ้านฉาง จ.ระยอง รวมถึงเฟรนช์ฟรายส์ทอด จะวางจำหน่ายพร้อมกันในงานเกษตรแฟร์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ม.ค. -2 ก.พ.นี้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน รวมถึงการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.cassasweet.com หรือทาง Facebook CassaSweet.KU หรือไลน์ที่ @cassasweet