ข่าวขสมก. สั่งเขตการเดินรถเข้มรถเมล์ควันดำห้ามออกจากอู่เด็ดขาด - kachon.com

ขสมก. สั่งเขตการเดินรถเข้มรถเมล์ควันดำห้ามออกจากอู่เด็ดขาด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการในการแก้ปัญหาเร่งด่วนปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่เกิดจากควันดำและไอเสีย รถโดยสาร ขสมก. ตอนนี้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทั้ง 8 ทีมเข้าตรวจสภาพรถ ขสมก.ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 2,075 คัน จากจำนวนรถเมล์ที่ให้บริการทั้งหมด 2,815 คัน ส่วนที่เหลือเป็นรถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 740 คัน ซึ่งผลการตรวจควันดำรถเมล์ 800 กว่าคัน เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 เรียบร้อยดีและไม่พบปัญหาควันดำ ส่วนวันนี้ (18 ม.ค.62) ที่เหลืออีก 1,000 กว่าคัน จะตรวจให้แล้วเสร็จและเร่งสรุปผลการตรวจต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งการให้ตรวจควันดำจากรถเมล์ ขสมก. ให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน (17-18 ม.ค.62)

นายประยูร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ไปกำชับทั้ง 8 เขตการเดินรถ ขสมก. ให้เข้มงวดตรวจรถวันดำ หากพบห้ามให้ออกจากอู่มาวิ่งให้บริการประชาชนเด็ดขาด และต้องไปจัดการซ่อมให้เรียบร้อยก่อน เพราะบริษัทเหมาซ่อมรถเมล์ ขสมก. อาทิ รถยี่ห้อฮีโน่ มิตซูบิซิ และอีซูซุ ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีมาตรฐานการซ่อมค่อนข้างสูง รถเมล์ ขสมก. แม้จะมีอายุมากกว่า 20 ปี แต่ถ้ามีการบำรุงรักษาให้ได้ตามมาตรฐานปัญหารถควันดำไม่มี ทั้งนี้ยืนยันว่ารถควันดำจะไม่ออกไปวิ่งเด็ดขาด ซึ่งถ้ารถไม่ได้ออกไปวิ่ง บริษัทจะไม่ได้ค่าเหมาซ่อมและโดนค่าปรับด้วย ทั้งนี้ได้ดเร่งรัดในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเปลี่ยนไส้กรอง



นายประยูร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์หน้าจะไม่มีรถเมล์ ขสมก. ที่มีควันดำไปวิ่งเด็ดขาด หากเจอต้องหยุดวิ่งและเร่งซ่อมทันที ขณะเดียวกันความคืบหน้าการล้างทำความสะอาดอู่รถเมล์ ขสมก. ทั้ง 20 แห่งนั้น เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62 ได้เริ่มดีเดย์ล้างทำความสะอาดอู่รถเมล์สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 แล้ว เนื่องจากอู่หมอชิต 2 ส่วนหนึ่งจะอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองในพื้นที่

นายประยูร กล่าวด้วยว่า ส่วนอู่รถเมล์ที่เหลือให้ทยอยล้างทำความสะอาดต่อไป นอกจากนี้หลังจากที่ ขสมก. ที่ใช้น้ำมันดีเซลบี 7 เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลบี 20 จำนวน 815 คัน เมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 พบว่าบริษัทเหมาซ่อมยืนยันการใช้น้ำมันบี 20 แก้ปัญหาควันดำและฝุ่นละอองจำนวนมาก ลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 15% และค่ามลพิษลดลง 4% และ วันที่ 1 ก.พ.62 จะเปลี่ยนมาใช้อีก 1,260 คัน รวม 2,075 คัน