ข่าวพาณิชย์จับมือทหารปั้นผู้ส่งออก - kachon.com

พาณิชย์จับมือทหารปั้นผู้ส่งออก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯอยู่ระหว่างการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการระดับชุมชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  เกษตรกร และกลุ่มประชาชนที่ได้รับการฝึกอบรมอาชีพจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รมว.พาณิชย์  ที่ต้องการให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ในต่างจังหวัดเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีรายได้น้อยและจังหวัดที่ประสบภัยธรรมชาติ เป็นต้น
 
ทั้งนี้กรมฯ มีแนวคิดที่จะหารือกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ในการทำงานร่วมกันในอนาคตหลังจากที่ได้ร่วมงานกันมาแล้วในช่วงที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพประชาชนและผู้ประกอบการในชุมชนที่ได้รับการฝึกอบรมอาชีพจากทหารทั่วประเทศ มายกระดับเป็นผู้ส่งออก โดยมีโครงการที่จะนำร่องในจังหวัดที่ประสบภัยธรรมชาติและ 10 จังหวัดที่มีรายได้น้อยที่สุดของประเทศ เช่น แม่ฮ่องสอน นราธิวาส ปัตตานี กาฬสินธุ์ นครพนม ชัยนาท ตาก บุรีรัมย์ อำนาจเจริญและน่าน เป็นต้น
 
“ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เคยร่วมมือกับกองทัพไทยในการสร้างอาชีพในหลายโครงการ เช่น การพัฒนาและสร้างงานแก่ผู้ที่มีรายได้น้อย เป็นต้น ส่วนการปั้นให้เป็นผู้ส่งออกนั้นกรมฯก็จะมีการส่งเสริมแก่ผู้ที่ได้รับการพัฒนาอาชีพจากกองทัพไทยแล้วและสนใจเป็นผู้ประกอบการส่งออกก็จะจัดให้ไปอบรมกับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือเอ็นอีเอ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมฯ หากมีแววและมีความมุ่งมั่นจริงก็พร้อมจะสนับสนุนให้เป็นผู้ส่งออก เริ่มจากการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ที่ทางกรมฯ ได้ลงนามเอ็มยูโอร่วมกับเว็บไซต์ระดับโลกแล้วกว่า 10 แห่ง”
 
สำหรับเว็บไซต์ที่มีการลงนามไปแล้ว เช่น คูปัง ของเกาหลีใต้ , อาลีบาบา ของจีน , อเมซอน ของสหรัฐ , เจดีดอทคอม ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ และบริษัทค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน รวมถึงเว็บไซต์ประเทศอื่นๆ ซึ่งในปีนี้ยังมีความร่วมมือกับเว็บไซต์ในแอฟริกา และอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจมาร่วมเป็นพันธมิตรเพิ่มอีกด้วย  โดยที่ผ่านมามีสินค้าเกษตรของไทยจำนวนมากที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในหลายๆประเทศ เช่น ข้าว ทุเรียน ลำไย เป็นต้น และปีนี้จะมีสินค้าเกษตรอีกหลายชนิดที่จะนำไปวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ต่างชาติ เช่น อาลีบาบา สนใจที่จะเพิ่มสินค้าเกษตรอย่างมังคุด เงาะ ส้มโอ เป็นต้น