ข่าวสั่งเรือโดยสารเลดปล่อยควันพิษ - kachon.com

สั่งเรือโดยสารเลดปล่อยควันพิษ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม สั่งการเร่งด่วนเพื่อรับมือสถานการณ์ ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินมาตรฐาน โดยผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม “One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 คมนาคมร่วมใจลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพที่ดีของประชาน”

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักมาตรฐานเรือ จัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิศวกรรม ร่วมกับสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า ออกตรวจสอบและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงและการแก้ไขปัญหามลพิษจากท่อไอเสีย ให้แก่ผู้ประกอบการเดินเรือเรือโดยสารสาธารณะ ได้แก่ เรือด่วนเจ้าพระยา เรือคลองแสนแสบ เรือภัตตาคาร เรือลากจูง กลุ่มเรือโดยสารท่องเที่ยว (เรือทัวร์ เรือแท็กซี่ และเรือหางยาว) และเรือราชการทุกลำ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และสมุทรปราการ เพื่อให้ผู้ประกอบการเรือทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ หัวฉีด บำรุงรักษาเครื่องยนต์เรือ เพื่อลดการปล่อยควันดำให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้ทำการตรวจเรือประเภทต่างๆ ไปแล้วทั้งสิ้น 95 ลำ พบว่ามีจำนวน 10 ลำที่ไม่ได้มาตรฐานจึงสั่งการให้หยุดใช้งานจนกว่าจะทำการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามกำหนดของกรมเจ้าท่าแล้วเสร็จจึงจะสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการพัฒนาเรือไฟฟ้าต้นแบบเพื่อลด ควัน คลื่น และเสียง สำหรับนำมาใช้ทดแทนเรือแบบเดิม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวก แก่ประชาชน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น