ข่าวเร่งทีโออาร์เช่าเมล์ 700 คัน ปชช. ได้นั่งรถใหม่ปีหน้า - kachon.com

เร่งทีโออาร์เช่าเมล์ 700 คัน ปชช. ได้นั่งรถใหม่ปีหน้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าแผนฟื้นฟูการจัดซื้อรถโดยสาร (รถเมล์) จำนวน 3,000 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอ ครม. เห็นชอบในเดือน ก.พ.62 ขณะเดียวกัน ขสมก. ได้ร่างขอบเขตการประกวดราคา (ทีโออาร์) ควบคู่ไปด้วยแบ่งเป็น การจัดเช่ารถเมล์ 700 คันระยะเวลา 7 ปีอาทิ ทีโออาร์รถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 300 คันและ รถโดยสารปรับอากาศชานต่ำยี่ห้อฮีโน่ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) 400 คัน ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดราคากลางโดยสืบราคารถจากหลายบริษัททั้งจีนและยุโรปเพื่อให้ได้ราคากลางที่แท้จริง เพราะครั้งที่ผ่านมาเลือกบริษัทที่รถต้นทุนต่ำที่สุดมากำหนดราคากลางทำให้บริษัทไม่เข้าร่วมเพราะราคากลางต่ำ



นายณัฐชาติกล่าวต่อว่า เบื้องต้นทีโออาร์ได้กำหนดสัดส่วนการประกอบรถในไทยและต้องมีชิ้นส่วนผลิตในไทยไม่น้อยกว่า 50% และการเลือกเช่ารถเมล์ 700 คัน เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการและมีความยืดหยุ่นที่สำคัญยังรองรับเป็นฟีดเดอร์ให้รถไฟฟ้าหลากสีที่จะเปิดให้บริการในอนาคต ทั้งนี้หาก ครม.เห็นชอบก็จะสามารถเปิดประมูลได้ทันทีและคาดว่าจะได้ตัวเอกชนที่ชนะประมูลและลงนามสัญญาภายในปี 62 หลังจากนั้นจะต้องส่งมอบรถภายใน180 วัน หรือช่วงปี 63 ทั้งนี้ ขสมก. ได้ศึกษาเส้นทางรถเมล์ที่จะปฏิรูปพบว่ามีเส้นทางที่จะได้รับผลกระทบประมาณ 700 คัน

นายณัฐชาติกล่าวอีกว่า ส่วนโครงการว่าจ้างปรับปรุงสภาพรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูยี่ห้อฮีโน่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 323 คันวงเงิน 138,567,000 บาทหรือคันละ 429,000 บาทที่บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลนั้นจากนี้ไปต้องรอครม.พิจารณาเห็นชอบแผนฟื้นฟูของ ขสมก.ก่อนเดินหน้าโครงการต่อซึ่งหาก ครม. เห็นชอบแล้วจะลงนามสัญญากับบริษัทฮีโน่ฯ เพื่อส่งมอบรถภายใน 9 เดือนและต้องทยอยส่งมอบเดือนละ 30 คันโดยจะปรับปรุงป้ายดิจิทัลหน้ารถบอกสายรถเมล์เบาะที่นั่ง ผ้าม่าน ระบบแอร์พื้นภายในรถและทาสีใหม่เป็นสีฟ้าอมม่วงเหมือนกับรถเมล์ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน