ข่าวกรุงไทยเร่งคลอดกองทุนใหม่ เพิ่มทางเลือกลูกค้า  - kachon.com

กรุงไทยเร่งคลอดกองทุนใหม่ เพิ่มทางเลือกลูกค้า 
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางชวินดา  หาญรัตนกูล  กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย  หรือ KTAM  เปิดเผยว่า   บริษัทตั้งเป้ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริการ (AUM) ปี 62 เติบโตมากกว่า 10% หรือมีมูลค่า  จากปีก่อน 776,382 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 62,135  ล้านบาท หรือประมาณ  8.7%  อัตราการเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรม 3.4%     โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดจำหน่ายกองทุนใหม่ที่มีความหลากหลายมากขึ้น   5 กองทุนขึ้นไป เช่น กองทุนเปิดกรุงไทย สตราทีจิก แอคทีฟ โกลบอล แอลโลเคชั่น (KT-SAGA) ซึ่งจะเปิดจำหน่ายในช่วงกลางเดือน ก.พ.62 เน้นลงทุนแบบ Fund of Fund ผ่านกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศเป็นหลักตั้งแต่ 2 กองทุนขึ้นไป

ทั้งนี้เลือกลงทุนในต่างประเทศ ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ /REIT ทองคำและน้ำมัน เป็นต้น  นับว่าเป็นกองทุนที่ตอบโจทย์นักลงทุนทั่วไปที่ต้องการโอกาสเข้าถึงการลงทุนในต่างประเทศทั่วโลก  เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงไปยังต่างประเทศ และต้องการโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงกว่า  Benchmark ในระยะกลางถึงยาว   ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาขออนุมัติจัดตั้งกองทุนจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.  

 "มูลค่าทรัพย์สินสุทธิปี 61 ที่เพิ่มขึ้นจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และโครงสร้างพื้นฐาน  มี AUM   อยู่ที่  109,567   ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 30.6%    จากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund – TFFIF)   และบริษัทเป็นทรัสตีให้กับทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ 1 กองทุน  กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อยู่ที่ 99,123  ล้านบาท   เพิ่มขึ้น 15.1% เนื่องจากได้รับความไว้วางใจให้บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  , กองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพของกลุ่มบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป  และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงาน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด" 

ส่วนกองทุนส่วนบุคคล อยู่ที่ 71,468 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 55.3%  ส่วนกองทุนรวม อยู่ที่ 496,224 ล้านบาท  ลดลง  0.4% จากภาวะความผันผวนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง  กองทุนรวมหุ้นระยะยาว ( LTF) อัตราการเติบโตใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมอยู่ที่ 3.8%  กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ( RMF)  เพิ่มขึ้น3.4% สูงกว่าอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ 2.5%  กองทุนต่างประเทศ เพิ่มขึ้น22.2%  ในขณะที่อุตสาหกรรม -4.3% ส่วนในปี2562  บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของ AUM ไว้ที่ 878,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 10%  
            
ในปีที่ผ่านมา  บริษัทประสบความสำเร็จในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุน โดยเฉพาะกองทุนเปิดกรุงไทย พร็อพเพอร์ตี้  แอนด์  อินฟราสตรัคเจอร์  เฟล็กซิเบิ้ล  (KT-PIF) ที่มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์ และทรัพย์สินทั้งในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน  ไม่น้อยกว่าร้อยละ80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน   โดยปัจจุบันลงทุนในไทย 53%   และสิงคโปร์42%    จุดเด่นของกองทุนนี้คือ   REIT เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนน้อยกว่าหุ้น   

โดยข้อมูลย้อนหลัง5 ปี  พบว่า  SETREIT& Property   มีค่าความผันผวนอยู่ที่ 5.4% ในขณะที่ SET  อยู่ที่11%  กองทุนจะเน้นลงทุนในทรัพย์สินที่มีปัจจัยพื้นฐานดี  มีอัตราการเช่าอยู่ในระดับสูง มีการประจายตัวของผู้เช่าที่ดี   และมีการจ่ายเงินปันผลสูงอย่างสม่ำเสมอ   REIT ในปีนี้น่าจะได้รับปัจจัยบวก จากการที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลในเรื่องแนวโน้มการปรับขึ้นอัตาดอกเบี้ย เนื่องจากแรงกดดันจากเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ  และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว   อัตราดอกเบี้ยของทั่วโลกน่าจะเข้าใกล้จุดสูงสุดของอัตราดอกเบี้ยแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา

สำหรับผลการดำเนินงาน  ณ วันที่ 28 ธ.ค.61  ย้อนหลัง  1 ปี อยู่ที่ 6.88%  เมื่อเทียบกับ  Benchmark  อยู่ที่ 2.25%  ในปีที่ผ่านมา กองทุนมีการจ่ายเงินปันผล 3 ครั้ง  รวมจำนวน 0.60 บาทต่อหน่วย   นับว่าเป็นกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุน ขณะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลง10.82% (29 ธ.ค.60-28 ธ.ค.61)