ข่าวเร่งผลักดันขยะพ้นประเทศ กรมศุลฯแหลมฉบังเปิดประมูล500ตู้ - kachon.com

เร่งผลักดันขยะพ้นประเทศ กรมศุลฯแหลมฉบังเปิดประมูล500ตู้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือ แหลมฉบัง เปิดเผยถึงการผลักดันขยะพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ตกค้างออกจากเมืองไทยว่า ในปีนี้ท่าเรือแหลมฉบังจะเร่งนำตู้ขยะพลาสติกตกค้างบริเวณท่าเรือมาเปิดประมูลเพื่อส่งออกไปนอกประเทศไม่ต่ำกว่า 500 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 10,000 ตัน โดยจะทยอยเปิดประมูลออกเป็นรอบๆละหลักสิบตู้ เพื่อทำให้ตู้ขยะพลาสติกที่ตกค้างออกจากประเทศไทยให้หมดภายในปีนี้ หลังจากพบขยะตกค้างในท่าเรือจำนวนมาก เพราะไม่มีผู้ติดต่อขนย้ายกลับไป

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องเปิดประมูลขยะพลาสติกเพราะก่อนหน้านี้กรมศุลฯ มีการประสานขอให้สายเดินเรือช่วยขนตู้ขยะพลาสติกกลับไปประเทศต้นทาง แต่ก็ติดปัญหาการขนตู้คอนเทนเนอร์กลับไปไม่ได้มาก เพราะมีต้นทุนการขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆด้วย ดังนั้น กรมฯจึงต้องเลือกใช้วิธีการประมูลเพื่อส่งออกไปแทน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเปิดประมูลมาแล้ว 2 รอบ มีคนประมูลได้หลายเจ้า ราคาต่อตู้ไม่ได้สูงอะไรแค่หลักหมื่นบาท แต่ข้อดีคือผู้ส่งออกจะเป็นคนรับผิดชอบค่าขนส่งทางเรือเอง แก้ปัญหาการผลักดันขยะออกนอกประเทศไปได้ ส่วนขยะอิเล็ทรอนิกส์ไม่มีการตกค้าง เพราะกรมฯได้ผลักดันออกไปแล้ว ขณะเดียวกันกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็ห้ามการนำเข้ามาใหม่เช่นกัน

“ขยะพลาสติกที่ตกค้างท่าเรือแหลมฉบังส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ามาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากการที่กรมศุลฯ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบห้ามนำเข้าขยะผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด ทำให้ไม่มีผู้มาติดต่อขอขนย้ายออกภายใน 30 วัน ซึ่งตามระเบียบจะต้องแจ้งสายเดินเรือให้ช่วยติดต่อหาผู้นำขนออกแต่ก็ยังหาไม่พบ จนกลายเป็นของตกค้างที่ต้องนำมาเปิดประมูล แต่กำหนดไว้ใช้เพื่อการส่งออกเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้ในประเทศอีก”