ข่าว'บินไทย'โวครองใจต่างชาติ มั่นสู้ศึกสงครามการบินได้ - kachon.com

'บินไทย'โวครองใจต่างชาติ มั่นสู้ศึกสงครามการบินได้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจปี 62 ว่า ปีนี้เชื่อว่าธุรกิจการบินยังคงแข่งขันรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสายการบินไทยแม้จะเป็นสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (ฟูลเซอร์วิส) แต่ก็ต้องเผชิญสงครามบนอากาศที่รุนแรงมากเช่นกัน โดยเฉพาะการแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ (โลวคอสต์) ที่ทุกวันนี้บินถี่ยิ่งกว่าเรือข้ามฟาก อีกทั้งปัจจุบันเครื่องบินมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ทำให้สายการบินโลว์คอสต์สามารถให้บริการในเส้นทางใหม่ๆ ที่ไกลกว่าเดิมได้อีก จึงทำให้เวลานี้มาแย่งเส้นทางบางเมืองในต่างประเทศไปแล้ว

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า การบินไทยไม่รู้สึกกังวล เพราะทุกสายการบินยังต้องเผชิญกับ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญนั่นก็คือราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่รู้สึกตื่นเต้น เพราะทุกสายการบินก็ต้องเติมน้ำมันเช่นกัน ดังนั้นถ้าราคาตั๋วโดยสารการบินไทยแพงขึ้น สายการบินอื่นก็ต้องแพงขึ้นเหมือนกัน  ไม่เว้นแม้แต่สายการบินโลวคอสต์ ก็ต้องปรับราคาตั๋วในสัดส่วนที่สูงขึ้นเช่นกัน จึงเป็นสิ่งท้าทายที่ทุกสายการบินต้องเผชิญ แต่ทั้งนี้การบินไทยเชื่อว่า ถ้าราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับนี้ ก็ยังสามารถแข่งขันในธุรกิจนี้ได้ต่อไป

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ด้วยสภาพฝูงบินของการบินไทยที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงทำให้การบินไทยมีผู้โดยสารเต็มเกือบทุกเที่ยวบินและเส้นทางบินต่างๆ ก็ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารโดยอยู่ในอันดับต้นๆ จะแพ้ก็เฉพาะสายการบินของประเทศนั้นๆ แต่หากเป็นสายการบินต่างชาติด้วยกัน การบินไทยก็จะชนะทั้งหมด อย่างไรก็ตามสายการบินไทย แม้คนไทยบางคนอาจจะว่าร้าย แต่ต่างชาติก็ยังชื่นชมและไว้วางใจที่จะใช้บริการ ซึ่งตนมองว่าแบรนด์การบินไทยมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน กำลังจะก้าวสู่ปีที่ 59 จึงมั่นใจได้ว่าการเป็นสายการบินพรีเมี่ยมเซอร์วิส มีเส้นทาง และตารางเวลาการบินที่ดีจะทำให้การบินไทยยังคงสามารถแข่งขันและสู้กับสายการบินอื่นๆ ในตลาดสากลได้แน่นอน