ข่าวยังเห่อใบขับขี่ดิจิตอลล่าสุดยอดโหลด 648,006 ครั้ง - kachon.com

ยังเห่อใบขับขี่ดิจิตอลล่าสุดยอดโหลด 648,006 ครั้ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ขบ. ได้นำระบบใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ดิจิทัล เปิดใช้ผ่านแอพพิลิเคชั่น “DLT Smart Licence” บนโทรศัทพ์มือถือสมาร์ทโฟน เพื่อไม่ต้องพกใบขับขี่ ซึ่งเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดใช้งานตั้งแต่วันที่ 14-21 ม.ค.62 พบว่ามียอดดาวน์โหลด 648,006 ครั้ง ซึ่งมียอดดาวน์โหลดล้นหลามมาก เพราะเป็นเรื่องแปลกใหม่ ประชาชนต้องการอยากรู้อยากทราบและอยู่ในกระแส ทั้งนี้ปัจจุบันผู้ที่มีใบขับขี่แบบคิวอาร์โค้ด 8 ล้านใบ ส่วนกระแสประชาชนที่ถือใบขับขี่แบบเก่ามาเปลี่ยนเป็นใบขับขี่แบบมีคิวอาร์โค้ดมีเข้ามาเรื่อยๆ อยู่ระหว่างสรุปตัวเลข 


นายกมล กล่าวต่อว่า ใบขับขี่ดิจิทัล ต้องใช้ควบคู่กันไปกับใบขับขี่เหมือนเดิมในระยะแรก เนื่องจากตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ของขนส่งฯ สามารถแสดงใบขับขี่โดยวิธีอื่นได้ เนื่องจาก พรบ.จราจรทางบก เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิตามการใช้รถบางมาตรายังเขียนว่าต้องมีใบขับขี่และพกติดตัว ระหว่างนี้กำลังนำร่างพระราชบัญญัติเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และหารือผู้แทนของ สนช. อาจจะปรับร่างให้สอดคล้องกัน อนาคตร่าง พรบ.จราจรทางบกปรับแก้ไขแล้ว จะสามารถแสดงใบขับขี่ผ่านสมาร์ทโฟนหรือใช้ใบขับขี่ดิจิทัลได้ โดยไม่ต้องพกพาใบขับขี่จริงมาได้

นายกมล กล่าวอีกว่า คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน  เพราะขณะนี้กฎหมายอยู่ในชั้นกรรมาธิการ หลังจาก พรบ.ผ่าน สนช. แล้วจะได้ยอมรับและสอดคล้องกัน เพราะใบขับขี่ดิจิทัลนี้พัฒนาขึ้นมารองรับในยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องการเพิ่มความสะดวกและทันสมัย ซึ่งระบบใบขับขี่ดิจิทัลจะทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ว่าเป็นใบขับขี่ของจริงหรือของปลอม