ข่าวไฟเขียว ทอท. บริหาร 4 สนามบิน ทย. - kachon.com

ไฟเขียว ทอท. บริหาร 4 สนามบิน ทย.
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

   เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางการบริหารจัดการท่าอากาศยาน(ทย.) 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานสกลนคร ท่าอากาศยานชุมพร และท่าอากาศยานตากว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ ทอท. รับโอน และเข้าไปดำเนินการบริหารท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่งในสังกัดกรมท่าอากาศยาน(ทย.) พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ ในการถ่ายโอน อาทิ บุคลากร ทรัพย์สิน งบประมาณ และใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ และเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในรัฐบาลชุดนี้

 นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ ทย. ต้องไปทำบัญชีแยกทรัพย์สินในสนามบินทั้ง 4 แห่งว่ามีอะไรบ้างที่จะนำไปใช้กับสนามบินอื่นต่อไป เช่น รถดับเพลิง ส่วนเรื่องที่ดินของสนามบิน 4 แห่งนั้น ให้ส่งคืนหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ และให้ ทอท. ไปดำเนินการเช่าต่อ เช่น กรมธนารักษ์, กองทัพบก, กองทัพอากาศ, กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น สำหรับเรื่องบุคลากรของ ทย.นั้น ต้องเป็นไปตามความสมัครใจว่าจะย้ายโอนไปยัง ทอท. หรือไม่ และหากยินยอมทาง ทอท. ก็ต้องรับโอนด้วย

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อกังวลว่าเมื่อสนามบินทั้ง 4 แห่ง ไปอยู่ภายใต้การบริหารงานของ ทอท.แล้ว จะทำให้ผู้โดยสารต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนั้น ที่ประชุมได้มอบให้คณะอนุกรรมการชุดนี้ พิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการใช้บริการสนามบิน (PSC) ด้วย เพราะเมื่อไปอยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท. แล้ว ผู้โดยสารต้องจ่ายค่า PSC เพิ่มขึ้นจากเดิมภายในประเทศ 50 บาทต่อคนต่อเที่ยว เป็น 100 บาทต่อคนต่อเที่ยว และระหว่างประเทศจาก 400 บาทต่อคนต่อเที่ยว เป็น 700 บาทต่อคนต่อเที่ยว โดยได้เน้นย้ำว่า การที่ผู้โดยสารต้องจ่ายเพิ่มก็ควรทำให้ผู้โดยสารเห็นคุณภาพการบริการที่แตกต่างจากเดิมด้วย.