ข่าวรถร่วมขสมก.ซื้อรถใหม่500 คันเย้ยเลื่อนขึ้นค่าโดยสาร - kachon.com

รถร่วมขสมก.ซื้อรถใหม่500 คันเย้ยเลื่อนขึ้นค่าโดยสาร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (รถร่วม ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 62 ได้ไปยื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และ นายพีระพล สุภเจริญถาวร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เกี่ยวกับแผนการลงทุนจัดซื้อรถโดยสาร (รถเมล์) ใหม่ของรถร่วม จำนวน 1,500 คัน วงเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยอมรับว่ารถเมล์คุณภาพและบริการไม่ดี เพื่อความยั่งยืนของ ธุรกิจและประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ประกอบกับตามมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยเงื่อนไขต้องมีรถใหม่และพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้วย ซึ่งแผนจัดรถเมล์ใหม่นี้จะต้องให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ก.พ.62

นางภัทรวดี  กล่าวต่อว่า แผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่จำนวน 1,500 คัน แบ่งเป็น 2 ระยะคือ ระยะแรกซื้อ 500 คัน หรือต้นทุนคันละ 5 ล้านบาท คาดว่าจะได้นำรถเมล์มาให้บริการประชาชน ก.พ.นี้ ส่วนอีก 1,000 คันนี้จะทยอยจัดซื้อให้ครบภายใน 1 ปีหลังจากที่ได้รับรถเมล์ใหม่ 500 คันแล้ว เพื่อจะได้ทยอยนำรถใหม่มาทดแทนรถเมล์เก่า ที่วิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมที่ปัจจุบันมีประมาณ 1,500 คัน 

ทั้งนี้รถเมล์ใหม่ที่จะจัดซื้อเป็นรถเมล์ปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ทั้งหมด โดย 500 คันล็อตแรกจะเป็นรถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ทั้งหมด เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองและไม่สร้างมลพิษ ส่วนล็อตที่เหลือต้องพิจารณาระบบเชื้อเพลิงตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามเมื่อมีรถเมล์ใหม่มาให้บริการจะเก็บค่าโดยสารใหม่ตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง คือ กรณีรถใหม่ กำหนดอัตราค่าโดยสาร ระยะทาง 4 กม. แรกไม่เกิน 15 บาท ระยะทาง 4-16 กม. ค่าโดยสารไม่เกิน 20 บาท และระยะทางเกิน 16 กม. ขึ้นไปค่าโดยสารไม่เกิน 25 บาท ซึ่งปัจจุบันรถเมล์แอร์เอ็นจีวีเก็บอยู่ที่ 13-25 บาทตามระยะทาง

นางภัทรวดี กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้รถใหม่จะมีการติดระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อีทิคเก็ต) ติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อให้เชื่อมต่อและสอดคล้องที่รถร่วมที่พัฒนาแอพพลิเคชันสายรถเมล์ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบตำแหน่งรถเมล์สามารถบริหารจัดการเดินทางได้ล่วงหน้า โดยไม่ต้องเสียเวลา ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบ คาดว่า ก.พ.-มี.ค. 62 จะแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแอพฯ ไปใช้งานฟรี ทั้งระบบแอนดอรยด์ และไอโอเอส โดย ก.พ.จะใช้งานได้กับรถเมล์ใหม่ ส่วนรถเมล์จะใช้งานได้เดือน มี.ค.62 ทั้งนี้แอพฯ ดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับแอพฯ ตรวจสอบตำแหน่งสถานภาพของรถเมล์ของ ขสมก. ได้ด้วย เพื่อรองรับประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. และรถร่วมสะดวกการเดินทางมากขึ้น เพราะปัจจุบันแอพฯ ตรวจสอบสายรถเมล์มีให้บริการเฉพาะรถเมล์ ขสมก. เท่านั้น
/