ข่าวดัชนีหุ้นไทยบวกต่อขานรับข่าวพรฎ.เลือกตั้ง - kachon.com

ดัชนีหุ้นไทยบวกต่อขานรับข่าวพรฎ.เลือกตั้ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายกิตติชาญ  ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นไทย-หุ้นในภูมิภาคกลับมาบวก หลังจากที่ปรึกษานายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐออกมายืนยันว่าการเจรจาลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีขึ้นเหมือนเดิมที่สหรัฐฯ จากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ายกเลิกทำให้มีแรงเทขายหุ้นออกมาบางส่วนและส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงเมื่อคืนหนี้ 2 % นอกจากนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟได้ปรับลดจีดีพีโลก จากเดิมปีนี้และปีหน้าคาดว่าเติบโต 3.7% เหลือเพียงปีนี้เติบโต 3.6% และปีหน้าเติบโต 3.5%  ส่วนปัญหาเบร็กซิทหรือการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษยังไม่แล้วเสร็จ  ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับในประเทศมีข่าวดีเรื่องการประกาศพรฏ.เลือกตั้ง และการเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย  โดยหุ้นที่ได้รับผลดีจากการเลือกตั้ง เช่น ค้าปลีก แบงก์ นิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น  ส่วนปัจจัยลบในประเทศที่ผ่านมารับรู้ไปก่อนหน้านี้แล้ว เช่น การประกาศงบแบงก์ไตรมาส 4 ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์  การนำบัญชียา-เวชภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม  และการเลื่อนเปิดประมูลคลื่น 5 จี เป็นต้น ส่วนน้ำมันเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังจากที่ราคาปรับตัวลงช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.61 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ต่างชาติเริ่มเข้ามาซื้อหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 1,000 ล้านบาท หลังจากที่ปี 61 ขายสุทธิไปกว่า 300,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม  กลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นแบงก์  ค้าปลีก สื่อสาร และอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากจะมีการทยอยเร่งปิดการโอนก่อนมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย(แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะเริ่มบังใช้ในวันที่ 1 เม.ย.นี้