ข่าวสั่งหยุดวิ่งเรือปล่อยควันดำ - kachon.com

สั่งหยุดวิ่งเรือปล่อยควันดำ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่  23 ม.ค.ที่กรมเจ้าท่า นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารสาธารณะ ประกอบด้วย เรือด่วนเจ้าพระยา เรือโดยสารคลองแสนแสบ เรือในคลองภาษีเจริญ เรือท่องเที่ยว เรือแท็กซี่ เรือหางยาว และเรือข้ามฟาก เพื่อเร่งรัด กวดขันการลดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินมาตรฐานตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการเข้มงวด กวดขัน ความเร็วและเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำเกินค่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดคือต้องมีค่าควันดำไม่เกิน 45 % โดยที่ผ่านมาได้จัดชุดปฏิบัติการตรวจสอบเรือดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งการให้เรือที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานหยุดให้บริการทันทีเพื่อให้แก้ไข จากนั้นกรมเจ้าท่าจะตรวจสอบใหม่หากผ่านเกณฑ์ก็จะให้กลับมาให้บริการได้ตามปกติ

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบเรือมีดังนี้ เรือด่วนที่วิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นทางปากเกร็ด จ.นนทบุรี-ราษฎร์บูรณะ ตรวจสอบแล้วจำนวน 40 จากทั้งหมด 51 ลำ พบควันดำเกินค่ามาตรฐานจำนวน 3 ลำ และจะเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามเพื่อลดควันดำทางบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลมาใช้ไบโอดีเซล B20 แล้วทุกลำ รวมทั้งตรวจเช็คปั้มหัวฉีดทุกวัน พร้อมเข้มงวดอัตราเร่งขณะเรือเข้าเทียบท่า ประกอบกับให้ลดความเร็วในการเดินเรือผ่านชุมชน เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้เกิดควันดำด้วย
สำหรับเรือคลองแสนแสบ มีเรือให้บริการ 55 ลำ ตรวจสอบครบแล้ว พบควันดำ 6 ลำให้เร่งแก้ไขแล้ว ส่วนความเร็วให้ปฏิบัติตามที่เจ้าท่ากำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมกับจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 15 วัน

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าจะตรวจเช็คเรื่องความดังของเสียงเครื่องยนต์ให้เป็นไปตามมาตรฐานกำหนดอีกทุก7 วัน ด้วย  ส่วนเรือคลองภาษีเจริญมีเรือให้บริการ 10 ลำ พบมีความเสี่ยงเกิดควันดำ 2 ลำให้แก้ไขทันทีแล้ว ขณะที่เรือท่องเที่ยว เรือแท็กซี่และเรือหางยาวจำนวน 45 ลำ ยังไม่พบควันดำ แต่กำชับให้เข้มงวดกวดขันตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด ส่วนกลุ่มเรือข้ามฟากจะมีปัญหาขณะออกตัวที่ต้องเร่งเครื่องทำให้เกิดควันดำได้จึงเข้มงวดเรื่องการเร่งเครื่องว่าอย่าเร่งมากจนเกินไป นอกจากนี้ในส่วนของเรือลำเลียง ขอให้เข้มงวดใช้ความเร็วตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ซึ่งจะต้องเปลี่ยนไส้กรองและน้ำมันเครื่องทุก 250 ชั่วโมง รวมถึงต้องควบคุมความเร็วรอบไม่ให้เกิน 1,800 รอบต่อวินาที ซึ่งจะไม่มีปัญหาควันดำ ทั้งนี้กรมเจ้าท่าจะติดตามตรวจสอบเรือทุกประเภทในทุกสัปดาห์เพื่อรายงานผลให้กระทรวงคมนาคมทราบต่อไป