ข่าวคนกรุงฯซื้อเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนตลาดสด อดใช้สิทธิ์คืนแวต - kachon.com

คนกรุงฯซื้อเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนตลาดสด อดใช้สิทธิ์คืนแวต
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า การใช้มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มช่วงตรุษจีนระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ.นี้ หากพิจารณาในส่วนของธุรกิจเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่มีเม็ดเงินค่าใช้จ่ายสูงสุด โดยคาดว่าการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจไม่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างเต็มที่ เนื่องจากสถานที่ซื้อส่วนใหญ่จะผ่านตลาดสดใกล้บ้าน ซึ่งอาจยังไม่มีระบบชำระเงินผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามเงื่อนไขที่ภาครัฐกำหนด

โดยมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม อาจจะเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจค้าปลีกต่างๆ เช่น ธุรกิจประเภท เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไอที ของใช้ส่วนตัว ในการเพิ่มยอดขายทั้งจากคนไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไป ในช่วงตรุษจีนไปจนถึงช่วงหลังเทศกาลตรุษจีนอีกประมาณ 10 วัน ตามระยะเวลาของการใช้สิทธิ

นอกจากนี้จากการสำรวจพฤติกรรมคนกรุงเทพฯพบว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนมีความกังวลต่อกำลังซื้อ ทำให้จะเน้นความประหยัดมากขึ้นในกลุ่มรายได้ปานกลางจนถึงระดับล่าง ทั้งการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ที่กำหนดงบประมาณและเลือกเครื่องไหว้ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ กระดาษไหว้เจ้า ขนม เป็นต้น ส่วนการแจกแต๊ะเอียบางส่วนงดกิจกรรมนี้ เนื่องจากปรับขึ้นเงินเดือนให้กับลูกจ้างช่วงปีใหม่ไปแล้ว และลูกหลานบางส่วนเริ่มทำงานจึงงดส่วนนี้ลงด้วย รวมถึงการทำบุญ และท่องเที่ยวจะลดลง โดยคาดว่าการใช้จ่ายคนกรุงเทพฯช่วงตรุษจีนจะอยู่ที่ 13,560 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.9 % เทียบกับปีก่อน