ข่าวสั่งขสมก.เปลี่ยนไส้กรองใหม่รถเมล์ทุกคัน - kachon.com

สั่งขสมก.เปลี่ยนไส้กรองใหม่รถเมล์ทุกคัน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่เขตการเดินรถที่ 5 (อู่แสมดำ) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามผลการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ในรถโดยสาร(รถเมล์) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมเยี่ยมซ่อมบำรุงรักษารถเมล์ ตรวจวัดควันดำและความสะอาดของอู่ว่า จากการตรวจค่าควันดำรถเมล์ พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20% ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน 45% ของกรมควบคุมมลพิษ แต่สาเหตุที่ยังเห็นรถเมล์บางคันมีควันดำนั้น เพราะเกิดจากพฤติกรรมคนขับรถ โดยเฉพาะการออกตัวที่ใช้เกียร์ 2 จึงทำให้เกิดควันดำ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ ขสมก. เปลี่ยนหม้อพักไอเสีย, ไส้กรองอากาศ, ไส้กรองน้ำมันดีเซล และไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่ในรถเมล์ทุกคันให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน ซึ่งจะช่วยทำให้ค่าควันดำลดลงมาก

นายอาคม กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำชับให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วน 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด ห้ามติดเครื่องยนต์ระหว่างจอดรถ และในการประชุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ให้ใช้การประชุมผ่านระบบวิดีโอคอลเฟอเรนซ์ หรือสื่อสารทางอีเมล์ และไลน์ให้มากขึ้น โดยจะเริ่มใช้วิดีโอคอลเฟอเรนซ์ในการประชุมผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดคมนาคม ที่ประชุมทุกวันอังคารในสัปดาห์หน้าเลย หากสถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้นจึงจะกลับมาประชุมแบบพบหน้ากันเหมือนเดิม นอกจากนี้ให้ลดการนำรถยนต์ออกไปติดต่องานราชการ ถ้าจำเป็นต้องออกไปจริงๆ ก็ขอให้ใช้รถยนต์ที่ใช้แก๊สโซลีน แทนเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร และลดมลพิษในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายอาคม กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ได้เร่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ใช้ไบโอดีเซล B10 กับรถดีเซลราง ส่วน ขสมก. และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้ใช้ไบโอดีเซล B20 กับรถโดยสาร โดยต้องแล้วเสร็จวันที่ 1 ก.พ.62 ขณะเดียวกันมอบให้กรมทางหลวง (ทล.), กรมทางหลวงชนบท(ทช.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) ติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ และกระจายการวัดปริมาณฝุ่นละอองตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งมอบให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เร่งตรวจสอบรถโดยสาร, รถบรรทุก 6 ล้อ และรถบรรทุกขนาดเล็กที่มีควันดำ โดยให้ขยายชุดปฏิบัติการจาก 16 ชุด เป็น 25 ชุด ทั้งนี้ทุกหน่วยงานต้องรายงานผลการปฏิบัติงานมายัง รมว.คมนาคม ทุกวันจนกว่าสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะคลายลง

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้พนักงานขับรถโดยสารทุกคน ออกรถด้วยเกียร์ 1 ทุกครั้ง รวมทั้งตรวจสอบรถเมล์ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน หากพบว่ามีควันดำต้องหยุดวิ่งให้บริการ และส่งเข้าซ่อมบำรุงทันที นอกจากนี้ต้องตรวจวัดความดังของเสียงเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง เดือนละ 2 ครั้งด้วย