ข่าวคปภ.นัดบริษัทประกันภัยถก ลดเบี้ยประกันสุขภาพ - kachon.com

คปภ.นัดบริษัทประกันภัยถก ลดเบี้ยประกันสุขภาพ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า  คปภ.จะมีการเรียกประชุมคณะทำงานพัฒนาและปรับปรุงสัญญาประกันภัยสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนคปภ. บริษัทประกันภาคเอกชน ทั้งสมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย เข้ามาหารือเพื่อแก้ปัญหาการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือค่าเคลมจากค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้นต่อเนื่อง จนเป็นเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันสุขภาพต้องปรับขึ้นตาม   

ทั้งนี้ การหารือมีด้วยกัน 3 ประเด็น คือ การเปิดรับฟังข้อมูลจากธุรกิจประกันว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบให้นำยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์บรรจุเป็นบัญชีสินค้าและบริการควบคุมตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอนั้น จะมีผลทำให้ค่าเคลมและเบี้ยประกันสุขภาพถูกลงหรือไม่ รวมถึงการแก้ปัญหาการมีผู้ไม่ป่วยจริงแอบอ้างเข้าใช้สิทธิประกันสุขภาพ และการแก้ปัญหาเทคนิคทางการแพทย์ ที่ทำให้เกิดความสับสนและเป็นข้อถกเถียงของผู้บริโภคและบริษัทประกัน โดยจะต้องทำให้ชัดเจนขึ้น
 




ด้านนายอานนท์ วังวสุ ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทย กล่าวว่า หากการควบคุมยาและบริการทางการแพทย์ทำให้ค่ารักษาพยาบาลและค่าเคลมประกันลดลงจริง บริษัทประกันก็พร้อมแข่งขันลดเบี้ยประกันให้ลูกค้าอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าจะปรับลดหรือไม่ เพราะต้องรอดูรายละเอียดของกฎหมายที่ออกก่อนว่า การควบคุมสินค้ายาและบริการอื่นๆ จะมีการควบคุมแบบไหน และในทางปฏิบัติทำให้ค่ารักษาพยาบาลถูกลงจริงหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ธุรกิจประกันภัยจะต้องมีการเก็บข้อมูลอีกระยะหนึ่งถึงบอกได้