ข่าวลุ้นคมนาคมเคาะแผนจัดหาเครื่องบินใหม่38ลำ - kachon.com

ลุ้นคมนาคมเคาะแผนจัดหาเครื่องบินใหม่38ลำ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ วงเงินรวม 1.5-1.6 แสนล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว โดยแผนดังกล่าวประกอบด้วย การจัดหาเครื่องบิน38 ลำ, การจัดหาเครื่องยนต์อะไหล่สำรอง และค่าใช้จ่ายในโครงการการฝึกอบรมนักบิน เพื่อให้สามารถทำการบินเครื่องดังกล่าว คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ2-3 สัปดาห์ และสามารถเสนอเรื่องให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือนก.พ. 62ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า การจัดหาเครื่องบินครั้งนี้ การบินไทยจะเพิ่มสัดส่วนการจัดหาเครื่องบินลำตัวแคบแบบมีช่องทางเดินเดียวเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ฝูงบิน เบื้องต้นจะพิจารณาจัดหาเครื่องจากผู้ผลิต 2 รายชั้นนำของโลก คือบริษัท โบอิ้ง และแอร์บัส โดยในการทำสัญญาจัดหาครั้งนี้ การบินไทยจะทบทวนข้อสัญญาการจัดหาเครื่องบินให้รัดกุมมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความรับผิดของคู่สัญญา กรณีที่เกิดปัญหาเครื่องบินเสีย และบริษัทผู้ผลิตไม่สามารถซ่อม หรือจัดหาเครื่องยนต์อะไหล่มาส่งให้ทันตามแผนการบิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับการดำเนินธุรกิจ และภาพลักษณ์ของการบินไทยเหมือนที่ผ่านมา

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าปัจจุบันการบินไทยประสบปัญหาเครื่องยนต์อะไหล่ขาดแคลน โดยเฉพาะเครื่องยนต์จากบริษัทโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ที่เกิดปัญหาเสียบ่อยพร้อมกับหลายสายการบิน ประกอบกับการบินไทยไม่ใช้ผู้สั่งซื้อรายใหญ่จึงมีอำนาจไม่มาก ทำให้ต้องรอคิวซ่อม และใช้เวลานาน จนทำให้ต้องหยุดทำการบิน ดังนั้นการจัดหาครั้งนี้การบินไทยจำเป็นต้องปรับข้อสัญญา โดยอาจเขียนระบุในสัญญาให้ผู้ผลิตรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าวด้วย เช่น หากซ่อมเครื่อง หรือหาอะไหล่ให้ไม่ทัน ผู้ผลิตต้องรับผิดชอบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าว เช่น จ่ายค่าเช่าเครื่องบินที่การบินไทยเช่ามาบินทดแทนเครื่องที่ต้องจอดรอซ่อมด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น.