ข่าวกรมเจ้าท่าทุ่มงบพัฒนาท่าเรือ - kachon.com

กรมเจ้าท่าทุ่มงบพัฒนาท่าเรือ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่า เตรียมแผนพัฒนาท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาจราจรของกระทรวงคมนาคม(คค.) ด้วยนโยบายเชื่อมต่อโหมดการขนส่งสาธารณะ (One Transport) ด้วยการใช้เรือเป็นตัวเชื่อมการขนส่งไปสู่ระบบรางและทางบก(Feeder) ควบคู่กับการสนับสนุนให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะอย่างสะดวกสบาย จึงจัดทำแผนเสนอของบประมาณปี 63 รวม 110 ล้านบาท เพื่อลงทุนพัฒนาการขนส่งทางน้ำในเมืองหลวงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการศึกษาวางแผนเพิ่มศักยภาพและพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำในแม่เจ้าพระยา วงเงินรวม 40 ล้านบาท โครงการพัฒนาท่าเรือโดยสารและระบบอํานวยความปลอดภัยเพื่อรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ 29 แห่ง วงเงินรวม 50 ล้านบาท และ โครงการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือโดยสารในแม่น้ําเจ้าพระยาและคลองสาขา รอบเมืองหลวง 8 แห่ง วงเงินรวม 20 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการลงทุนที่จะดำเนินการในปี 62 รวม 152 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการพัฒนาท่าเรือท่าช้าง วงเงิน 72 ล้านบาท ได้ผู้รับจ้างแล้วรอลงนามสัญญา ดำเนินการปรับปรุงก่อสร้างปี 62-63 โครงการพัฒนาท่าเรือท่าเตียน 40 ล้านบาท ได้ผู้รับจ้างแล้วอยู่ระหว่างลงนามสัญญา โครงการพัฒนาท่าเรือที่มีอยู่เดิม 40 ล้านบาท อาทิ ป้ายสัญลักษณ์ อัตลักษณ์ พื้นทางลาด เป็นต้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างประกวดราคา คาดว่าจะลงนามสัญญาภายในเดือนนี้ รวม 8 ท่า ประกอบด้วย ท่าเรือสาทร ,ท่าโอเรียลเต็ล ,ท่าสี่พระยา ,ท่าเรือราชวงศ์,ท่าเรือดินแดง ,ท่าราชินี , ท่าเทเวศร์ และท่าน้ำนนทบุรี

ในอนาคตยังมีแผนศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ในรูปแบบความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ( พีพีพี) ให้เอกชนเข้าบริหาร เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางทางน้ำมีความสะดวก ปลอดภัยและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับการขนส่งสาธารณะระบบอื่นๆได้อย่างดี