ข่าวคนเห่อโหลดแอพฯใบขับขี่ดิจิทัล - kachon.com

คนเห่อโหลดแอพฯใบขับขี่ดิจิทัล
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 14-21 ม.ค. ที่ขบ.เปิดให้ประชาชนที่ใช้ใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) สมาร์ทการ์ดแบบมีคิวอาร์โค้ดโหลดแอพพิลิเคชั่น “DLT Smart Licence” บนโทรศัทพ์มือถือสมาร์ทโฟน เพื่อสู่โลกใบขับขี่เสมือนจริงหรือใบขับขี่ดิจิทัล มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 648,006 ครั้ง ถือว่าล้นหลามมากเพราะเป็นเรื่องความแปลกใหม่ประชาชนต้องการทราบรายละเอียดและเข้าถึงแอพฯ ซึ่งปัจจุบันมีใบขับขี่แบบคิวอาร์โค้ด 8 ล้านใบทั่วประเทศ จึงคาดว่ายอดดาวน์โหลดจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น่าจะถึงล้านใบในอนาคต ส่วนกระแสประชาชนที่ถือใบขับขี่แบบเก่ามาเปลี่ยนเป็นใบขับขี่แบบมีคิวอาร์โค้ดเพื่อสู่โลกใบขับขี่ดิจิทัลก็มีเข้ามาเรื่อยๆ อยู่ระหว่างสรุปตัวเลข

นายกมล กล่าวต่อว่า ใบขับขี่ดิจิทัล ต้องใช้ควบคู่กันไปกับใบขับขี่เหมือนเดิมในระยะแรก เนื่องจากตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ของขนส่งฯ สามารถแสดงใบขับขี่โดยวิธีอื่นได้ เช่น ใบขับขี่ดิจิทัล แต่ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิบัติการใช้รถบางมาตรายังเขียนว่าต้องมีใบขับขี่และพกติดตัว ตอนนี้อยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายซึ่งผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระแรกแล้ว เมื่อแก้ไขกฎหมายเสร็จสามารถแสดงใบขับขี่ผ่านสมาร์ทโฟนหรือใช้ใบขับขี่ดิจิทัลได้ โดยไม่ต้องพกพาใบขับขี่จริง รองรับไทยแลนด์ 4.0 เพิ่มความสะดวกและความทันสมัยให้กับประชาชน

ทั้งนี้แม้ข้อมูลยังไม่เชื่อมกับตำรวจแต่ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากการเข้าใช้งานแอพฯ“DLT QR Licence” มากมาย อาทิ มีระบบแจ้งเตือนใบขับขี่หมดอายุ แสดงข้อมูลส่วนบุคคลเช่นประวัติการแพ้ยา,กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว,สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล,หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน พร้อมเมนู SOS ขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่หรือโทรแจ้งหรือส่งSMSไปยังบุคคลกรณีฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงแชร์เส้นทางการเดินทางให้ครอบครัวหรือผู้อื่นทราบอีกทั้งได้รับบริการข้อมูลข่าวสารจากขบ.ด้วย