ข่าวพ่อค้าข้าวกข43 มอบเงิน3ล้านบ.เข้าโครงการก้าวคนละก้าว - kachon.com

พ่อค้าข้าวกข43 มอบเงิน3ล้านบ.เข้าโครงการก้าวคนละก้าว
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
 นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้นำผู้ประกอบการข้าว กข43 และโมเดิร์นเทรดผู้จัดจำหน่ายข้าว กข43  มอบเงินจากรายได้จากการจำหน่ายข้าว กข43 ร่วมสมทบทุนโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้แก่อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ประกอบการข้าว กข43 ที่เข้าร่วมจำนวน 5 ราย ได้แก่บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด, บมจ. ไทยฮา ,.บริษัท ข้าวอิ่มทิพย์ จำกัด,  บริษัท เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ.บริษัท โชคฉัตรไชยไรซ์มิล จำกัด  ได้เงินสมทบจำนวน 3 ล้านบาท 
 
 “ความร่วมมือระหว่างระหว่างผู้ประกอบการข้าว กข43 และโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของทุกภาคส่วนระดับประเทศในการบริหารจัดการข้าวที่นอกจากจะมุ่งให้เกิดผลดีต่อผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กข43 โดยรวมแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงพลังในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมอีกด้วย โดยมีนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้แสลม ประธานโครงการก้าวคนละก้าว เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุมคณะเเพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชั้น 2 โรงพยาบาลศิริราช”

 

สำหรับข้าว กข43 เป็นพันธุ์ข้าวที่กรมการข้าว ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการศึกษาวิจัย และพบว่ามีค่าการแตกตัวเป็นน้ำตาลน้อย และมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ คาร์โบไฮเดรตของข้าวมีลักษณะที่ทนต่อการย่อยได้ดีกว่าข้าวอมิโลสต่ำพันธุ์อื่น จึงถือเป็นข้าวทางเลือกของผู้ใส่ใจสุขภาพ
 
ทั้งนี้ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้เป็นหน่วยงานหลักในการเชื่อมโยงการรับซื้อข้าว กข43 จากผู้ประกอบการแปรรูปข้าว กข43 ที่รับซื้อข้าวจากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนนาแปลงใหญ่กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในราคานำตลาดที่ 12,500 บาทต่อตัน และนำเข้าไปจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด โดยในปีการผลิต 2561/62 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมการเชื่อมโยงจำนวน 9 ราย และโมเดิร์นเทรดเข้าร่วมจำนวน 7 ราย ปริมาณรวม 1,400 ตันข้าวสาร หรือประมาณ 4,000 ตันข้าวเปลือก เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ธ.ค. 61 เป็นต้นมา