ข่าวอสังหาริมทรัพย์เร่งอัดแคมเปญระบายโครงการค้างเติ่ง - kachon.com

อสังหาริมทรัพย์เร่งอัดแคมเปญระบายโครงการค้างเติ่ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยแจ้งว่า  ผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพและปริมณฑลต้องเผชิญกับโจทย์ที่ ท้าทายอย่างมากในการที่จะสร้างยอดขายในภาวะที่เผชิญกับกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึง รวมถึงสัดส่วน Pre-sale ต่อจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ ที่ลดลงในช่วงปี 60-61 และ Take-up rates ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไตร มาสที่ 3-4 ของปีที่ผ่านมา มีผลทำให้จำนวนที่อยู่อาศัยค้างขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากนี้ นโยบายกำกับ ดูแลสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมไปถึงพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้ าง ที่ได้ประกาศไปเมื่อ ปลายปี61 และจะเริ่มจัดเก็บในปี 63 อาจส่งผลให้สถานการณ์ของตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัว ต่อเนื่องมาถึงปีนี้

ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวทำให้การแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยมีความรุนแรงมากขึ้นอีก จาก การเร่งออกแคมเปญในช่วงไตรมาสแรกของปีของผู้ประกอบการเพื่อระบายโครงการค้างขายที่มีเหลืออยู่ ในภาวะ เช่นนี้ผู้ประกอบการอาจจำเป็นต้องเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการและมีความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้านี้ โดยพัฒนากลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายจากลูกค้ากลุ่มนี้ โดยเฉพาะ  กลุ่ม Gen-Y หรือ กลุ่มคนวัยทำงานรุ่นใหม่  เป็นผลมาจากสัดส่วนประชากรที่มีมากถึง 26%  จากประชากรรวมทั้ง กรุงเทพและปริมณฑล โดยมีจำนวนถึง 84 % ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน

นอกจากนี้ จากผลการ สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค Gen-Y ที่มีอายุระหว่าง 22-38 ปี  พบว่า ประชากร ในกลุ่ม Gen-Y มีความต้องการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นของตนเองหลังแรกเพื่ออยู่อาศัยจริงในระยะเวลา 1-2 ปี โดยมองหาที่อยู่อาศัยที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 ล้านบาท และตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพรอบนอกรวมถึงปริมณฑล ทำให้ ประชากรกลุ่มนี้มีศักยภาพที่โดดเด่น และอาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของผู้ประกอบการในธุรกิจที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม   ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่ม Gen-Y ที่เป็น Potential Demand ในกรุงเทพและปริมณฑลในระหว่างปี62-63 มีสูงถึง 42,000 - 50,000 หน่วยต่อปี  ส่วนจำนวนหน่วยที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อและปิดการขายได้จริงยังคงขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและคุณสมบัติต่างๆของผู้กู้ ซึ่งทำให้ยังคงต้องติดตามว่ายอดขายที่จะเกิดขึ้นจริงในกลุ่ม Gen-Y นี้จะออกมาเท่าใด.