ข่าวแก้รถติดในสนามบิน 'ดอนเมือง' วิ่งฉิว - kachon.com

แก้รถติดในสนามบิน 'ดอนเมือง' วิ่งฉิว
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ได้รับเสียงร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ทดม. เกี่ยวกับปัญหาจราจรติดขัดภายในสนามบินค่อนข้างมาก ซึ่ง ทดม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามวิเคราะห์ว่ามีจุดใดบ้างที่ทำให้เกิดปัญหา และพยายามหาทางแก้ไขให้ดีที่สุด เบื้องต้นมีโครงการขยายสะพานทางขึ้นทางยกระดับภายในท่าอากาศยานดอนเมืองที่เชื่อมจากทางด่วนโทลเวย์ เพื่อไปอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 1 และ 2 จากเดิมมีขนาด 1 ช่องจราจร เป็น 2 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 50 เมตร โดยจุดนี้เป็นสะพานที่บรรจบกับสะพานทางเข้าสนามบินที่มาจากถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งมีความแคบ ชัน และเป็นคอขวด ทำให้รถที่วิ่งมาจากทั้ง 2 ทาง ต้องเบียดแย่งกันขึ้น จนทำให้รถติด และเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนบ่อยครั้ง

รายงานข่าวจาก ทอท. แจ้งต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการปรับปรุงถนนบริเวณทางลงจากทางยกระดับอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 เพราะเดิมเมื่อรถลงมาจากทางยกระดับแล้ว ต้องเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เพื่อที่จะออกไปยังภายนอกสนามบิน ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งการเลี้ยวไปเลี้ยวมาทำให้รถเกิดชะงัก และชะลอตัว ดังนั้นจึงมีแผนจะปรับถนนด้วยการปาดช่วงที่เลี้ยวไปเลี้ยวมาให้ตรง ระยะทางประมาณ 50 เมตร เพื่อลดการชะลอตัว และเร่งระบายการจราจรได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการดำเนินการทั้ง 2 โครงการจะดำเนินการพร้อมกันทันที ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จมั่นใจว่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรติดขัดภายในสนามบินได้อย่างดี ลดการติดสะสม ทำให้รถวิ่งคล่องตัวมากขึ้น ปัจจุบัน ทดม. มีรถใช้บริการเข้า-ออก ประมาณ 20,000 คันต่อวัน

รายงานข่าวจาก ทอท. แจ้งด้วยว่า ขณะนี้ทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะเปิดประมูลการก่อสร้างได้ประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค.62 และเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 62 เบื้องต้นน่าจะใช้วงเงินรวมประมาณ 20 ล้านบาท โดยจะต้องเสนอขอใช้งบประมาณฉุกเฉินต่อไป ส่วนข้อกังวลว่าการก่อสร้างพร้อมกันทั้ง 2 โครงการจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดภายในสนามบินหรือไม่นั้น ยืนยันว่าผู้มาใช้บริการจะได้รับผลกระทบไม่มากนักประมาณ 5-10% เพราะการดำเนินการดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับช่องจราจรที่ใช้ในปัจจุบัน